Phụ nữ Nhật Bản đổ xô mua sô cô la dịp Valentine

13/02/2013 21:00 GMT+7

(TNO) Ngày 13.2, nhiều phụ nữ Nhật Bản đổ xô đến các cửa hàng để mua sô cô la cho những người đàn ông trong đời họ - bạn bè, bạn trai, chồng và sếp - nhân dịp ngày lễ tình nhân Valentine 14.2. Trong khi đó, cánh nam giới Nhật thì chỉ cần ngồi không, đợi quà mà không cần phải tặng lại.

(TNO) Ngày 13.2, nhiều phụ nữ Nhật Bản đổ xô đến các cửa hàng để mua sô cô la cho những người đàn ông trong đời họ - bạn bè, bạn trai, chồng và sếp - nhân dịp ngày lễ tình nhân Valentine 14.2.

Trong khi đó, cánh nam giới Nhật thì chỉ cần ngồi không đợi những hộp quà tặng, theo tin tức từ AFP.

Nhưng đến ngày 14.3, Nhật Bản chào mừng Ngày Trắng, khi đó đàn ông sẽ phải mua quà tặng cho phụ nữ.

“Tôi sẽ mua một ít quà sô cô la cho các đồng nghiệp nam, nhưng chúng tôi đã thỏa thuận với nhau là không mua những loại sô cô la xa xỉ, đắt tiền”, cô Fumiko, một người đi mua sô cô la, cho AFP biết.


Nhiều phụ nữ Nhật chọn mua sô cô la trước thềm Valentine

Nhưng cô Fumiko (40 tuổi) lại cho biết cô sẽ chi khoảng 10.000 yen (trên 100 USD) để mua sô cô la tại một cửa hàng ở quận Ginza, thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Không phải tất cả người đàn ông Nhật đều nhận được sô cô la như nhau.

Phụ nữ sẽ dành tặng sô cô la tình yêu (gọi là honmei trong tiếng Nhật) đắt tiền nhất cho chồng hoặc là người yêu dịp Valentine.

Và những loại sô cô la rẻ hơn (gọi là giri) sẽ được tặng cho những nam đồng nghiệp, và cả sếp.

Các nhà kinh doanh sô cô la ở Nhật Bản còn sáng tạo ra thêm một loại sô cô la gọi là tomo, dành để phụ nữ tặng cho nhau nhân dịp Valentine, và cả làm sô cô la hình mặt người, giống như mặt khách hàng.


Quét mặt để làm sô cô la mặt người


Nhiều cửa hàng làm sô cô la Valentine giống mặt khách hàng

Ông Takayuki Miyai, một giám đốc kinh doanh ở trung tâm mua sắm Takashimaya (Tokyo), cho biết việc kinh doanh sô cô la đi xuống hồi năm 2012 do tác động của thảm họa động đất, sóng thần hồi năm 2011, nhưng năm nay đầy hứa hẹn.

Sô cô la du nhập vào Nhật Bản kể từ năm 1796 nhờ các nhà buôn Hà Lan, và đến nay, ngành công nghiệp sô cô la nước này có doanh thu lên đến 11 tỉ USD chỉ trong mùa cao điểm tháng 2.

Tại trung tâm mua sắm Takashimaya, cả một tầng lầu được dùng để bán sô cô la Valentine, và tổ chức triển lãm sô cô la mang tên “Amour du Chocolat”, giúp khách hàng được thử những loại sô cô la mới nhất trên thế giới.


Sô cô la được bày bán ở Tokyo trước thềm Valentine
 

Ngày lễ tình nhân Valentine 14.2 trở thành một dịp đặc biệt ở Nhật Bản kể từ cuối thập niên 1950, khi đó nền kinh tế nước này được vực dậy sau nhiều năm đi xuống kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Hai mươi năm sau khi lễ tình nhân Valentine lên ngôi, Nhật Bản giới thiệu Ngày Trắng 14.3, tạo cơ hội cho đàn ông tặng quà cho phụ nữ, chủ yếu là kẹo dẻo màu trắng, nay có thêm xu hướng tặng nội y.



Biểu diễn thú và cá với hình trái tim trước thềm Valentine tại một công viên ở Tokyo

Phúc Duy
Ảnh: AFP, Reuters

>> Sao" bật mí kế hoạch đón Valentine... một mình
>> Miễn phí tư vấn ly dị nhân ngày Valentine
>> Dân “phượt” và chuyện yêu mùa Valentine
>> Valentine lãng mạn của 3 anh chàng… “liều mạng”
>> Valentine và chuyện tình vũ công nghiệp dư
>> Cặp đôi đón Valentine sớm ở cà phê “bệt”
>> Sao Hollywood hội tụ tại buổi ra mắt "My Valentine
>> 21.879 đám cưới ngày Valentine
>> Mùa Valentine của những người... tự tin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.