Ứng dụng công nghệ truyền hình ảnh trong chẩn đoán bệnh

20/02/2013 13:13 GMT+7

(TNO) Thay vì phải rửa phim sau khi chụp cho người bệnh, nay Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) bước đầu thực hiện việc truyền hình ảnh để bác sĩ điều trị xem trực tiếp, tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Sáng nay 20.2, Bệnh viện Chợ Rẫy chính thức công bố lắp đặt hệ thống lưu trữ hình ảnh và truyền dữ liệu (những hình ảnh chụp chẩn đoán trên bệnh nhân điều trị tại đây) có tên PACS của hãng Siemens (Đức).


Ứng dụng lưu trữ và truyền dữ liệu sẽ không cần rửa phim mất thời gian và chi phí - Ảnh: Thanh Tùng

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, việc kết nối các dữ liệu giữa những hệ thống thiết bị chẩn đoán (PET - CT, MRI, CT - Scan, hệ thống chụp mạch máu, hệ thống máy xạ trị…) với các khoa điều trị; giữa khoa chẩn đoán hình ảnh và các khoa lâm sàng là rất cần thiết.

Thay vì sau khi chụp chiếu với các máy móc trên rồi rửa phim như trước đây, với hệ thống lưu trữ và truyền dự liệu trên, hình ảnh sẽ được đưa đến các khoa điều trị trong bệnh viện, để bác sĩ xem trực tiếp trên máy, với góc nhìn 3D.   

Nhờ đó thời gian chờ và chi phí cho việc rửa phim sẽ được kéo giảm; ngoài ra, người bệnh không cần phải mang phim về nhà, rồi mang phim đến bệnh viện khi tái khám, do hình ảnh đã được lưu trữ trên hệ thống máy của bệnh viện.

Được biết, hệ thống máy trên do hãng Siemens tài trợ, và Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện đầu tiên ở phía nam ứng dụng phương pháp này.

Theo bệnh viện, bước đầu việc truyền dữ liệu hình ảnh sẽ được triển khai đến các khoa Săn sóc đặc biệt, khoa Cấp cứu, và một số khoa phòng điều trị về chấn thương sọ não, những nơi cần “thời gian vàng” trong điều trị.

Thanh Tùng

>> Cán bộ bệnh viện lấy phim X-quang đem bán
>> Khổ vì máy chụp X-quang bị hỏng
>> Chụp X-quang tóc để phát hiện ung thư vú
>> Suýt chết vì bệnh viện không phát hiện chấn thương sọ não
>> Kính 3D theo dõi mắt người đeo
>> Xây nhà bằng máy in 3D
>> Kỳ diệu công nghệ in 3D
>> Truyền dữ liệu siêu tốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.