Sản xuất của doanh nghiệp giảm sút trở lại

01/03/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Ngày 1.3, Ngân hàng HSBC đã công bố chỉ số nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất tại Việt Nam (PMI) giảm từ mức 50,1 điểm của tháng 1 xuống 48,3 điểm trong tháng 2.

Theo đó, cả sản lượng sản xuất và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm trong tháng 2, phản ánh nhu cầu khách hàng suy yếu. Một số báo cáo cũng cho thấy, số lượng đơn đặt hàng đã giảm do một số khách hàng đang nắm giữ  lượng hàng tồn kho vượt mức.

Lượng công việc mới cũng giảm ở cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ mười liên tiếp, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại ở mức thấp của sáu tháng.

HSBC cũng cho hay, trong tháng 2, chi phí mua hàng trung bình tăng tháng thứ hai liên tiếp. Các công ty cho hay, họ đã phải trả chi phí cao hơn cho một số mặt hàng nguyên liệu thô, kể cả kim loại và lương thực thực phẩm. Do đó, các nhà sản xuất đã điều chỉnh giá bán hàng cao hơn để phản ánh một phần chi phí gia tăng. Giá xuất xưởng đã tăng lần đầu tiên trong muời tháng qua.

Thanh Xuân

>> Xuất khẩu thủy sản quý 1/2013 giảm 13%
>> Siết chặt chất lượng cá tra xuất khẩu
>> Không dễ kiềm chế lạm phát dưới 6%
>> Thống đốc phải chịu trách nhiệm về lạm phát
>> 2013: Lạm phát thấp, tăng trưởng phải cao hơn
>> Năm 2013 lạm phát phải thấp hơn 6,8%
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.