Đài Loan “phát triển tên lửa tầm trung”

16/03/2013 22:11 GMT+7

(TNO) Báo Liberty Times của Đài Loan ngày 16.3 đưa tin hòn đảo này đã phát triển một tên lửa điều khiển tầm trung vốn có thể được sử dụng để đối phó với Trung Quốc.

(TNO) Báo Liberty Times của Đài Loan ngày 16.3 đưa tin hòn đảo này đã phát triển một tên lửa điều khiển tầm trung vốn có thể được sử dụng để đối phó với Trung Quốc.

Tờ báo dẫn lời ông Michael Tsai, người từng đảm trách lĩnh vực phòng thủ trong chính quyền của đảng Dân Tiến (DPP) tiết lộ trong một cuốn sách sẽ phát hành vào ngày 17.3 rằng quân đội Đài Loan đã phát triển thành công tên lửa nói trên từ năm 2008.

Phản ứng với thông tin trên, cơ quan phòng thủ Đài Loan đã chỉ trích ông Tsai và nói với hãng tin AFP rằng việc tiết lộ thông tin “có thể gây nguy hiểm” cho an ninh của Đài Loan.

Tờ báo trên cho biết ông Tsai đã cố tình sử dụng cụm từ “tên lửa điều khiển tầm trung” trong cuốn sách của mình, có tựa đề “God Bless Taiwan” (tạm dịch “Mong Thượng đế ban phúc lành cho Đài Loan”), tương phản với những tên lửa hành trình hiện có trong kho vũ khí của hòn đảo này.

Đài Loan hồi năm 2010 xác nhận họ đang sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình Hùng Phong 2E, tương tự như tên lửa Tomahawk của Mỹ, bất chấp sự tan băng trong quan hệ với Trung Quốc.

Các tên lửa hành trình có thể được phóng từ đất liền hay biển, và sẽ có khả năng nhắm trúng các sân bay và căn cứ tên lửa ở đông nam Trung Quốc, cũng như các thành phố như Thượng Hải và Hồng Kông. Ông Tsai không tiết lộ các thông số kỹ thuật của loại vũ khí tầm trung được mô tả trong sách của ông.

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã giảm kể từ khi ông Mã Anh Cửu thuộc Quốc dân đảng lên cầm quyền vào năm 2008 dựa trên cam kết tăng cường quan hệ thương mại và tiếp nhận thêm du khách đại lục sang Đài Loan. Ông tái đắc cử vào tháng 1.2012.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn không từ bỏ khả năng dùng vũ lực với Đài Loan nhằm lấy lại hòn đảo này, vốn có chính quyền riêng kể từ năm 1949.

“Chúng tôi phải tự mình phát triển vũ khí để chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc, vốn đang chĩa hơn 1.000 tên lửa vào Đài Loan”, ông nói trong cuốn sách.

Các chuyên gia Đài Loan ước tính Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc hiện có hơn 1.600 tên lửa nhắm vào hòn đảo này.

Trùng Quang

>> Iran tập trận, chuẩn bị thử tên lửa
>> Nga - Trung đẩy mạnh hợp tác phòng thủ tên lửa
>> Nga, Trung tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa
>> Trung Quốc chuẩn bị thử tên lửa chống vệ tinh?
>> Iran bắn thử tên lửa đối không Ra'd mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.