Lái xe uống rượu bia là nguy cơ chính gây tai nạn giao thông

19/03/2013 21:05 GMT+7

(TNO) Chiều nay 19.3, thông tin từ Văn phòng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại VN cho biết người lái xe uống rượu, bia là một yếu tố mang tính chất như là nguy cơ chính đối với an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam.

(TNO) Chiều nay 19.3, thông tin từ Văn phòng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại VN cho biết người lái xe uống rượu, bia là một yếu tố mang tính chất như là nguy cơ chính đối với an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam.

Tai nạn giao thông đường bộ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật ở Việt Nam.

Bình quân, mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng 40 người tử vong do tai nạn giao thông.

Tại Việt Nam, tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nhóm người tuổi từ 15-44 tuổi.

Còn ở khu vực Tây Thái Bình Dương, chi phí cho thương tích đường bộ chiếm tới 3,5% tổng sản phẩm khu vực.

WHO cho rằng, Việt Nam thành công trong việc thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Tuy nhiên, theo WHO, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em tại Việt Nam vẫn còn thấp, trong khi có hàng triệu trẻ em đi lại bằng xe máy mỗi ngày. Điều đó cho thấy trẻ đối mặt với nguy cơ cao bị chấn thương đầu, hoặc tử vong nếu không may bị khi bị tai nạn giao thông.

Chất lượng của mũ bảo hiểm tại Việt Nam cũng là mối quan tâm lớn”, theo WHO. Một khảo sát của WHO trong năm 2012 cho thấy, hơn 80% mũ bảo hiểm người lái xe mô tô đội không đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn chất lượng quốc gia, đặc biệt là khả năng hấp thụ xung động.

WHO cho biết để giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, nhiều quốc gia đã ban hành và thực thi pháp luật tập trung cho 5 yếu tố nguy cơ chính.

Có 59 quốc gia (chiếm 39% dân số thế giới) đã thực hiện giới hạn tốc độ trong đô thị ở 50 km/giờ hoặc thấp hơn và cho phép các địa phương có thể giảm thêm giới hạn tốc độ.

89 quốc gia (chiếm 66% dân số thế giới) đã có luật toàn diện về phòng chống uống rượu, bia khi lái xe, với giới hạn nồng độ cồn trong máu là 0,05g/dl, hoặc thấp hơn.

90 quốc gia (chiếm 77% dân số thế giới) đã có luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy đối với tất cả người ngồi trên xe, trên mọi loại đường bộ với tất cả các loại động cơ, và đội mũ bảo hiểm xe gắn máy đủ tiêu chuẩn.

111 quốc gia (chiếm 69% dân số thế giới) đã có luật toàn diện về thắt dây an toàn cho tất cả người trên xe.

96 quốc gia (chiếm 32% dân số thế giới) đã có luật yêu cầu lắp đặt ghế an toàn cho trẻ em.

Thanh Tùng

>> Thuốc cắt cơn thèm rượu bia
>> Uống rượu bia nhiều đang giết chết người trẻ
>> Rượu bia không cải thiện được giấc ngủ
>> Cha uống rượu, bia - con chịu khổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.