Ba bé trong ca sinh 5 đã ra khỏi phòng chăm sóc đặc biệt

22/03/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Ba bé trong ca sinh 5 hiếm gặp tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã được ra phòng dưỡng nhi và có thể về với mẹ trong hôm nay, 22.3.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, cho biết ba em bé được chuyển ra phòng dưỡng nhi là hai bé trai và một bé gái có cân nặng lần lượt là 2 kg; 1,8 kg và 1,5 kg.

Hai bé còn lại (một bé trai, một gái, đều nặng 1,3 kg) do còn yếu nên vẫn phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Cả hai bé đều nằm lồng ấp, được soi đèn và hỗ trợ thở oxy.

Hiện tình trạng vàng da của hai bé cũng đã bớt. Tuy nhiên, bác sĩ chưa thể xác định được thời gian cai lồng ấp cho hai bé này.

Mỗi ngày, các bé vẫn uống 8 cữ sữa, với 20 ml sữa/ngày. Vì hiện chị Thư chưa có sữa nên các bé vẫn phải bú sữa ngoài.


Ba trong năm bé đã có thể ra viện - Ảnh: Nguyên Mi

Bên cạnh đó, Khoa Dưỡng nhi sẽ hướng dẫn cho gia đình sản phụ sinh năm này cách chăm sóc, nuôi dưỡng các bé.

Theo bác sĩ Tuyết, việc chăm sóc đến ba trẻ sơ sinh non tháng một lúc không hề đơn giản, cần một chế độ đặc biệt.

"Nếu gia đình đủ khả năng trông nom, ba bé có thể về với mẹ. Trong điều kiện gia đình chưa sắp xếp được, các bé sẽ nằm lại Khoa Dưỡng nhi thêm một thời gian nữa", bác sĩ Tuyết nói.

Mặt khác, dù sức khỏe năm bé hiện nay tạm ổn nhưng các bé vẫn phải đối diện với rất nhiều nguy cơ của trẻ sinh non. Bác sĩ Tuyết cho biết, suốt hai năm đầu đời, năm em bé vẫn phải được bệnh viện theo dõi sát sao, đặc biệt là kiểm tra về phản xạ, khả năng thị giác, thính giác, với lịch tái khám định kỳ mỗi tháng một lần.

Có nghèo cũng ráng nuôi con

Tại Bệnh viện Từ Dũ, chị Lê Huỳnh Anh Thư (28 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM) và chồng vẫn đang lâng lâng hạnh phúc sau ca sinh năm mẹ tròn con vuông. Đồng thời, cả hai cũng mong ngóng được xuất viện và lo việc nuôi nấng cùng lúc năm đứa con trong thời gian sắp tới.


Các bé được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ - Ảnh: Nguyên Mi

“Bao ngày đêm cầu nguyện có con, giờ vợ chồng tôi có cả năm đứa đủ trai đủ gái, tôi còn cần gì hơn nữa!”, chị Lê Huỳnh Anh Thư rưng rưng xúc động và không giấu được niềm hạnh phúc khi nói về ca sinh năm ngoạn mục của mình.

Chị Thư cho biết, đến hôm nay, chị đã bớt đau hơn nhưng theo các bác sĩ chị vẫn phải dưỡng sức. Những ngày qua, chị chưa thể trực tiếp gặp con vì cả chị và các bé đều còn yếu. Tuy nhiên, chị Thư chia sẻ, chỉ cần được biết con mình ổn định sức khỏe và được nhìn hình con trên điện thoại chồng chụp là đã hạnh phúc lắm rồi!

Hôm nay, lần đầu tiên được trực tiếp ôm, nựng con, người mẹ đã nức nở: "Tôi là người hạnh phúc nhất thế gian!".

Trong khi đó, anh Nguyễn Thanh Hiếu (39 tuổi, chồng chị Thư), vừa tất bật chăm sóc vợ và các con trong bệnh viện, vừa chuẩn bị cho ngày đón mẹ và các bé về nhà.

Từ khi biết vợ có thai cùng lúc bốn bé thì gia đình anh đã chuẩn bị một phòng riêng cho các con. Đến nay, có thêm một bé nữa so với dự tính thì với anh Hiếu cũng “không thành vấn đề” vì mọi người trong nhà đã lo sắm sửa đồ cho thêm một bé.

"Tôi không quan tâm chuyện ban đầu bác sĩ chẩn đoán chỉ có bốn thai nhưng khi sinh ra đến năm bé. Đó là phúc của vợ chồng tôi! Đã có bốn rồi thì thêm một cũng chẳng sao", anh Hiếu cười nói.

Chị Thư cho biết, khi thụ thai thành công, bác sĩ thấy bốn phôi nên có tư vấn các nguy cơ cũng như những khó khăn trong việc sinh nở, nuôi dạy con sau này.

“Khi vợ chồng tôi cùng gia đình không đồng ý bỏ bớt mà giữ lại tất cả là chúng tôi đã chấp nhận mọi khó khăn nguy hiểm và sẽ quyết tâm, cố gắng nuôi dưỡng các bé”, chị Thư khẳng định.


Mặc dù còn mệt mỏi nhưng chị Thư không giấu được niềm hạnh phúc khi nói về các con - Ảnh: Nguyên Mi

Nói về tương lai nuôi dạy con, anh Hiếu lạc quan cho biết gia đình nội ngoại hai bên sẽ hỗ trợ vợ chồng cùng chăm sóc và nuôi nấng các bé.

Riêng anh Hiếu là tài xế taxi, thu nhập mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng, chị Thư hiện chưa có việc làm, với việc cùng lúc có cả năm con thế này thì chị sẽ phải ở nhà để chăm sóc các con.

“Nói không lo là không đúng. Tôi giờ là trụ cột kinh tế của gia đình lo cho cả bảy thành viên. Nhưng có nghèo vợ chồng tôi cũng ráng nuôi các cháu nên người”, anh Hiếu chia sẻ.

Dù chưa biết khi nào các “thiên thần nhỏ” sẽ được xuất viện nhưng gia đình nội, ngoại đã tụ tập đầy đủ tại nhà vợ chồng anh Hiếu. Vợ chồng anh phải “huy động” sự giúp đỡ của hai họ để chăm sóc các con trong giai đoạn đầu.

Bác sĩ Thủy cho biết, Bệnh viện Từ Dũ đang xem xét có thể giảm viện phí cho ca sinh của chị Thư. Đồng thời, hiện đã có một công ty đề nghị tài trợ sữa cho năm bé trong vòng 3 năm.

 

 

Nguyên Mi

>> Ca sinh 5 kỳ diệu tại Bệnh viện Từ Dũ
>> Ca sinh 4 bé gái hiếm gặp ở VN
>> Sản phụ sinh mổ có thể xuất viện sau một hoặc hai ngày
>> Cấp cứu sản phụ sinh đôi bị đờ tử cung
>> Cứu sống sản phụ nhau bong non thể nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.