Philippines đòi Mỹ bồi thường

31/03/2013 19:35 GMT+7

(TNO) Mỹ đã “giải cứu” thành công tàu quét thủy lôi bị mắc kẹt suốt 10 tuần qua ở rặng san hô quý được bảo tồn Tubbataha. Nhưng chính phủ Philippines nhấn mạnh rằng Mỹ phải bồi thường thiệt hại môi trường.

(TNO) Mỹ đã “giải cứu” thành công tàu quét thủy lôi bị mắc kẹt suốt 10 tuần qua ở rặng san hô quý được bảo tồn Tubbataha. Nhưng chính phủ Philippines nhấn mạnh rằng Mỹ phải bồi thường thiệt hại môi trường.

Tàu USS Guardian đã bị “xẻ thịt” để giải cứu khỏi rặng san hô Tubbataha, một di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận, theo tin tức từ AFP.

Thân tàu dài 68 mét được rã ra làm 4 phần để di dời, mỗi phần nặng khoảng 250 tấn, và trong ngày hôm nay 31.3, phần cuối cùng của tàu đã được gỡ ra khỏi rặng san hô.

“Chúng tôi sẽ áp dụng luật hiện hành (tức phía Mỹ phải bồi thường thiệt hại gây ra do vụ tàu mắc kẹt vào rặng san hô. Chúng tôi sẽ áp dụng những biện pháp thích hợp để tránh lập lại những vụ việc tương tự”, phát ngôn viên Herminio Coloma của Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết.

Các quan chức Philippines cho biết chính quyền nước này có thể áp dụng mức phạt 585 USD cho mỗi mét vuông san hô bị thiệt hại.

Tàu USS Guardian mắc cạn ở Tubbataha thuộc biển Sulu, nằm cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 640 km vào ngày 17.1, và vụ việc đang được điều tra.

Rặng san hô Tubbataha, một di sản thiên nhiên thế giới đã được UNESCO công nhận, là nơi quy tụ 350 loài san hô, khoảng 500 loài cá như cá voi, cá heo, cá mập, rùa và những loài chim biển sinh sống.

Phúc Duy

>> Động đất, lốc xoáy ở Đài Loan, Philippines
>> Philippines kêu gọi Syria trả tự do cho binh sĩ
>> Philippines phản đối Trung Quốc tuần tra biển Đông
>> Nhật, Philippines tăng cường quan hệ quốc phòng
>> Trung Quốc bị tố xua đuổi tàu cá Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.