Ngày thứ hai xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Thẩm vấn bị hại và nhân chứng

04/04/2013 02:49 GMT+7

Ngày 3.4, phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng đất và thu hồi đất tại xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng, tiếp tục diễn ra dưới sự điều hành của chủ tọa - thẩm phán Phạm Đức Tuyên - Phó chánh án TAND TP.Hải Phòng.

Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo, người bị hại và nhân chứng. Các bị cáo được mời lên bổ sung lời khai, đồng thời trình bày các kiến nghị bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình để HĐXX xem xét. Trả lời HĐXX, bị cáo Đoàn Văn Quý cho biết, bản thân Quý nhận thức được việc làm của mình có thể gây nguy hiểm cho lực lượng cưỡng chế, song Quý vẫn làm vì tiếc công sức của vợ chồng nhiều năm lao động vất vả xây dựng khu đầm, nơi được coi là nguồn sống duy nhất của gia đình. Bị cáo Quý cũng biện bạch, việc chế mìn, bắn súng chỉ là để “cảnh báo” chứ không nhằm mục đích giết người.

Ngày thứ hai xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Thẩm vấn bị hại và nhân chứng
Bị cáo Đoàn Văn Quý trước vành móng ngựa - Ảnh: TTXVN

Cũng trong buổi xét xử sáng 3.4, trước tòa, các bị hại Lê Văn Mải (nguyên Trưởng công an H.Tiên Lãng), Nguyễn Văn Phong, Vũ Anh Tuấn, Đỗ Xuân Trường, Đào Văn Sinh cho biết, việc cưỡng chế hành chính được tiến hành bằng thuyết phục, động viên là chính để Đoàn Văn Vươn chấp hành chứ không có việc dùng vũ lực hoặc có phương án nào khác. Tất cả các bị hại đều khẳng định mình thi hành đúng công vụ, thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công là để cho kỷ cương, trật tự được thực thi, bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình tiến hành cưỡng chế.

Đáng chú ý, cũng tại phiên tòa, các bị hại đều xin rút lại yêu cầu bồi thường đối với các bị cáo với lý do là người làm việc công vụ nên khi bị thương đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, đơn vị đã chi trả toàn bộ viện phí cho các bị hại trong thời gian nằm điều trị tại bệnh viện và dưỡng thương tại nhà.

Trả lời HĐXX, những người làm chứng: Vũ Văn Vịnh, Nguyễn Văn Tiến, Vũ Văn Thủy đều nhất trí với trình bày của các bị hại. HĐXX cũng đã công bố công khai lời khai của những người bị hại và người làm chứng vắng mặt trước tòa.

Chiều cùng ngày, HĐXX kết thúc phần xét hỏi các bị cáo, người bị hại và nhân chứng.

Sáng nay (4.4) phiên tòa bước vào phần tranh tụng.

>> Ngày thứ hai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Có mâu thuẫn trong lời khai của công an
>> Anh em Đoàn Văn Vươn mâu thuẫn lời khai
>> Đoàn Văn Vươn thừa nhận chỉ đạo anh em mua súng
>> Bắt đầu xét xử 6 bị cáo trong gia đình Đoàn Văn Vươn
>> Đầu tháng 4 xử vụ ông Đoàn Văn Vươn "giết người
>> Kết luận điều tra vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn
>> Bốn người trong nhà ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị truy tố tội "giết người
>> Vụ ông Đoàn Văn Vươn: Khởi tố bốn bị can

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.