Người trong cuộc lên tiếng về vụ “biệt kích Mỹ” sống 44 năm ở VN

28/04/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Cựu binh Mỹ Tom Faunce, người tìm ra nhân vật tự nhận là một biệt kích Mỹ bị bỏ lại Việt Nam trong 44 năm qua, đã lên tiếng vào hôm 27.4 sau khi câu chuyện ly kỳ này gây nhiều dư luận tại Mỹ.

>> Ly kỳ chuyện "cựu binh Mỹ" tự nhận "sống tại Việt Nam 44 năm

The tờ Toronto Star ở Canada, một bộ phim tài liệu có tên Unclaimed (tạm dịch: Vô thừa nhận) sẽ giới thiệu với thế giới cựu trung sĩ lục quân Mỹ John Hartley Robertson, người được cho là bị mất tích ở Việt Nam năm 1968 và bị bỏ lại trong bốn thập niên.

Theo bộ phim, Robertson đã không còn nói được tiếng Anh sau 44 năm. Song ông vẫn còn nhớ rằng ông từng là binh sĩ Mỹ, sinh tại Alabama, còn có một gia đình ở Mỹ và bị bắn rơi trực thăng tại Lào năm 1968 trong một sứ mệnh bí mật. Ông hiện sống tại một ngôi làng ở Nam Trung bộ với người vợ Việt và các con.

Bộ phim Unclaimed của đạo diễn từng đoạt giải Emmy Michael Jorgensen sẽ được công chiếu lần đầu tại liên hoan phim phim tài liệu Hot Docs lần thứ 20 ở Toronto (Canada) vào ngày 30.4.

Tiết lộ về bộ phim cùng câu chuyện ly kỳ của nó đã tạo ra nhiều luồng dư luận tại Mỹ trong những ngày qua. Một số chế giễu câu chuyện là bịa đặt và người tự nhận là Robertson thực ra là một kẻ lừa đảo từng bị vạch mặt chỉ tên.

Tuy nhiên, ông Faunce, người tìm thấy “cựu biệt kích Mỹ” và góp mặt trong bộ phim, vẫn khăng khăng với thực tế rằng chính phủ Mỹ đã làm ngơ trước trường hợp này trong khi họ có đủ phương tiện để kiểm tra thực hư.

Người trong cuộc lên tiếng về vụ “biệt kích Mỹ” ở Việt Nam
 Tom Faunce viết trên trang Facebook Unclaimed - Ảnh: Chụp màn hình

Phát biểu trong một bài viết trên trang Facebook Unclaimed dành riêng cho bộ phim, ông Faunce nói cần phải có nhiều hơn vài cuộc phỏng vấn để kiểm tra nhân thân của "Robertson". Mặc dù một số thông tin chưa kiểm chứng tố giác "Robertson" là một người Pháp có thời gian dài sống tại Campuchia và có vợ Việt. Tuy nhiên, ông Faunce khẳng định có một cuộc kiểm tra cho biết ông ta là người Mỹ. 

Ông viết: “Một số nói ông ta là kẻ lừa đảo, tôi có quãng thời gian khó khăn với chuyện này bởi tôi biết tình huống và nguy cơ liên quan đến việc đặt ông ta và gia đình vào tình huống đó. Tất cả những điều tôi biết, với tư cách một cựu binh, là ông ta cần được kiểm tra thấu đáo để không còn nghi ngờ gì nữa. Có cuộc xét nghiệm cho thấy ông ta là người Mỹ. Tôi cảm thấy mọi cựu binh đều bị xúc phạm và gạt ra rìa trước việc bỏ qua kiểm tra mà không một chút hoài nghi về bất kỳ người còn sống nào nói họ là người Mỹ”.

“Tôi không chắc ông ta là ai, song tôi tin ông ta là một binh sĩ Mỹ. Tôi không thể ngồi đây và để những người khác ở lại phía sau khi có cơ hội, thậm chí sau chừng đó năm, là có người còn sống, và đa số các cựu binh chúng tôi biết là có”, ông giải thích về lý do khiến ông vào cuộc hành trình tìm ra sự thật.

Sơn Duân

>> Cựu binh Mỹ từng cộng tác với Việt Minh qua đời
>> Cựu binh Mỹ độc diễn kịch thơ
>> Cựu binh Mỹ vào Hội Nạn nhân chất độc da cam
>> Cựu binh Mỹ và "đối thủ đáng kính" - Kỳ 2: Cuộc gặp gỡ mùa xuân
>> Cựu binh Mỹ và "đối thủ đáng kính
>> Cựu binh Mỹ tặng quà nạn nhân chất độc da cam
>> Những cựu binh Mỹ hướng về Khe Sanh
>> Đài truyền hình Mỹ ABC: Khẳng định hậu quả của chất độc da cam đối với cựu binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam
>> Cựu binh Mỹ ủng hộ đơn kiện của nạn nhân dioxin Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.