Thủ tướng Trung Quốc thăm Ấn Độ

20/05/2013 05:30 GMT+7

(TNO) Ngày 19.5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến Ấn Độ, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của ông, nhiều tuần sau vụ căng thẳng ở biên giới Trung Quốc - Ấn Độ gần đây.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Lý cho biết việc ông lựa chọn Ấn Độ là điểm dừng chân đầu tiên “khẳng định tầm quan trọng mà Bắc Kinh đặt vào quan hệ của Trung Quốc với New Delhi".

Người phát ngôn Syed Akbaruddin của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết những buổi gặp gỡ giữa ông Lý và các lãnh đạo Ấn Độ nhằm mục đích tăng cường sự tin tưởng giữa hai quốc gia và dân tộc.

Ông Akbaruddin cho biết ông Lý Khắc Cường, dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc, có một buổi họp kín cùng Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trong ngày 19.5.

Ông Lý và Singh sẽ có những buổi hội đàm cấp đại biểu vào ngày 20.5, nhằm ký kết một số thỏa thuận. Sau đó, ông Lý sẽ gặp gỡ một số quan chức Ấn Độ để bàn về các vấn đề hợp tác kinh tế.

Sau chuyến thăm thủ đô New Delhi, ông Lý sẽ đến thành phố Mumbai, phát biểu với các doanh nghiệp Ấn vào ngày 21.5, rồi đến Pakistan, Thụy Sĩ và Đức.

Căng thẳng biên giới Ấn - Trung xảy ra từ giữa tháng 4 (và kéo dài ba tuần), khi Ấn Độ cáo buộc các binh sĩ Trung Quốc vượt biên giới, xâm nhập vào khu vực Ladakh do Ấn Độ kiểm soát.

Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này, cho rằng binh sĩ Trung Quốc “chưa bao giờ xâm phạm biên giới hai nước”, nhưng sau đó cả hai phía cùng rút quân ở khu vực Ladakh vào hôm 5.5.

Trung Quốc - Ấn Độ đã từng tổ chức 15 vòng đàm phán cấp cao nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới hai nước này, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, mặc cho hai bên đã ký kết những hiệp ước nhằm duy trì hòa bình trong khu vực.

Nhưng Trung Quốc và Ấn Độ trong những năm gần đây đã thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế mặc cho vấn đề căng thẳng biên giới vẫn còn tồn đọng.

Hợp tác thương mại song phương Trung - Ấn trong năm 2012 đạt mức 66,5 tỉ USD, giảm so với năm 2011 là 75 tỉ USD, và hứa hẹn đạt 100 tỉ vào năm 2015.

Phúc Duy

>> Ấn Độ, Trung Quốc đều sẽ mua 100 tàu chiến trước năm 2032?
>> Ấn Độ, Trung Quốc hợp tác phòng thủ biên giới
>> Đảng đối lập đề nghị thủ tướng Ấn Độ từ chức
>> Ấn Độ "nhượng bộ" để Trung Quốc rút quân?
>> Ấn Độ, Trung Quốc rút quân tại Ladakh
>> Ấn Độ, Trung Quốc đồng loạt rút quân khỏi vùng tranh chấp
>> Bắc Kinh bị tố thăm dò “lãnh thổ Ấn Độ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.