Cả châu Âu là một gia đình lớn

23/05/2013 03:15 GMT+7

Dân cư châu lục già đều có liên quan đến một tổ tiên chung cách đây khoảng 1.000 năm.

Sau nhiều thế kỷ xung đột không dứt, rất khó để chứng minh được rằng cả châu u là một gia đình lớn, nhưng giới khoa học gia vẫn một mực khẳng định điều này. Trong một nghiên cứu mới, các chuyên gia đã chứng tỏ rằng các hậu duệ châu u vẫn còn sống chung trên một lục địa đều ít nhiều có liên quan với nhau, dù là người Anh hay người Thổ Nhĩ Kỳ cũng vậy.

 Cả châu u là một gia đình lớn
Các kết quả nghiên cứu gien đều quy con người về cùng một mối - Ảnh: Shutterstock

Nhà nghiên cứu Graham Coop của Đại học California tại Davis (Mỹ) đã đưa ra tuyên bố trên sau khi kiểm tra ADN của hơn 2.000 người châu u để xác định các đoạn gien chung được truyền lại qua nhiều thế hệ. Do những mẩu gien này ngắn hơn theo thời gian, các nhà nghiên cứu có thể lần ngược thời gian quay về khởi thủy ban đầu, từ đó rút ra kết luận về thời điểm mà dân châu u thời nay vẫn còn cùng chung một mái nhà. Nghe qua có vẻ hết sức khó tin, nhưng kết quả tính toán cho thấy những người sống ở châu u vào năm 1013 là tổ tiên của mọi người trên lục địa ngày nay. Điều này do số tổ tiên của một người được nhân đôi với mỗi thế hệ, giống như bạn có 2 cha mẹ, 4 ông bà, 8 ông bà cố và cứ thế tính tiếp. Con số tăng nhanh đến mức cách đây 1.000 năm, hoặc trải qua 30 thế hệ, bạn sẽ có đến…1 tỉ tổ tiên, số liệu không tưởng so với dân số thời đó. Kết quả là bất cứ người nào sống cách đây 1 thiên niên kỷ mà có con đều liên quan đến mỗi người châu u đang sống ngày nay.

Cuộc phân tích ADN cho thấy số lượng tổ tiên chung của hai người sẽ giảm nếu họ ở xa nhau. Chẳng hạn, trung bình một người ở Anh có chung gien với người cùng nước hơn so với người Đức. Tuy nhiên, họ sẽ có nhiều điểm tương đồng với người Đức hơn là người Hy Lạp, theo báo cáo trên chuyên san PLoS Biology. David Balding, giáo sư về di truyền thống kê của Đại học Cao đẳng London cho biết chỉ cần một lượng nhỏ gien mới cũng đủ đóng góp vào phần còn lại của một cộng đồng. Trước đó, các nhà di truyền học ước tính rằng chỉ cần quay ngược 3.500 năm, chúng ta sẽ phát hiện mọi người trên thế giới đều có liên quan với nhau. Nói cách khác, khi tìm về cội nguồn, nhiều người có thể phát hiện họ có chung tổ tiên là những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử. Do vậy, nếu ai đó tuyên bố rằng mình là con cái nhiều đời của Cleopatra thì điều này nhiều khả năng là chính xác.

Hạo Nhiên

>> Mỹ xử vụ kiện độc quyền về gien
>> Nghiên cứu gien rùa để chữa bệnh tim mạch
>> Đột biến gien gây bệnh tim bẩm sinh
>> Tìm thấy gien liên quan động kinh
>> Giải mã bộ gien tre Moso
>> Gien lãnh đạo
>> Gien biến vây thành chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.