Vụ cháy kinh hoàng: Cây xăng không nằm trong quy hoạch

05/06/2013 12:57 GMT+7

(TNO) Trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo không nằm trong quy hoạch kinh doanh xăng dầu của TP.Hà Nội. Đây là thông tin được Bộ Công thương cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí sáng nay 5.6, sau khi xảy ra vụ cháy tại cây xăng ở TP.Hà Nội, vụ pha chế xăng dầu trái phép tại Quảng Ninh.

>> Xe bồn chở xăng phát nổ, bốc cháy dữ dội ngay trung tâm Hà Nội
>> Chùm ảnh cảnh sát chữa cháy chiến đấu với "quả bom nổ chậm" suốt 5 giờ
>> Video clip: Cháy lớn tại cây xăng giữa trung tâm Hà Nội
>> Vụ cháy kinh hoàng ở cây xăng: Lời kể của những người chạy ra từ tường lửa
>> Cảnh sát PCCC kể về trận chiến chống “giặc lửa” kinh hoàng
>> Vụ cháy kinh hoàng ở cây xăng: May là xe bồn không phát nổ
>> Vụ cháy kinh hoàng ở cây xăng: Công bố nguyên nhân ban đầu
>> “Bom xăng” giữa phố
>> “Bom nổ chậm” giữa các khu phố Hà Nội
>> Sau vụ cháy cây xăng kinh hoàng: Giải mã thời khắc nguy hiểm nhất khi nhập hàng

Liên quan đến vụ cháy tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo (Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) vào chiều 3.6, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương, cho biết đây là trạm cấp phát xăng của quân đội.

Trước năm 2010, cơ sở này đủ điều kiện và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Sau đó, do bị xâm lấn bởi các công trình dân sự, không đủ điều kiện về PCCC, nên Tổng công ty Xăng dầu quân đội không tiếp tục đăng ký với Sở Công thương TP.Hà Nội kinh doanh xăng dầu tại trạm xăng này.

 Trạm xăng bị cháy không nằm trong quy hoạch kinh doanh xăng dầu
Theo ông Võ Văn Quyền, cây xăng 2B Trần Hưng Đạo (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) không được cấp phép bán cho người dân - Ảnh: Thái Sơn

Năm 2012, xét các yếu tố về điều kiện kinh doanh, PCCC, UBND TP.Hà Nội đã đưa điểm kinh doanh này ra khỏi quy hoạch kinh doanh xăng dầu và Sở Công thương TP.Hà Nội không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho cơ sở này.

“Theo xác nhận thì tại trạm này chỉ thực hiện cấp xăng dầu cho nội bộ quân đội chứ không tham gia bán xăng dầu cho người dân”, ông Quyền nói.

Theo ông Quyền, trạm xăng ở 2B Trần Hưng Đạo không thuộc điều chỉnh của Nghị định 84/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, kể cả xăng dầu quân đội hay dân sự đều phải đảm bảo, đáp ứng các quy định về PCCC.

Trước câu hỏi của báo chí về việc trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo thường xuyên bán xăng cho dân, ông Quyền cho biết lực lượng quản lý thị trường đã từng nhận được thông tin từ dân và xuống kiểm tra nhưng không được xác nhận.

“Họ nói với chúng tôi là chỉ cấp phát cho lực lượng quân đội chứ không bán cho người ngoài”, ông Quyền nói.

Tuy cho rằng trạm xăng quân đội chỉ cấp phát nội bộ, nhưng theo ông Quyền, tại một số nơi ở vùng miền núi thì các trạm xăng tương tự (tức trạm cấp phát xăng quân đội) vẫn bán cho người dân vì điều kiện đi lại khó khăn.

“Qua sự việc ở Hà Nội, chúng tôi sẽ làm việc với Tổng công ty Xăng dầu quân đội, nếu trạm cấp phát bán cho dân là sai và họ phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, cơ quan chức năng TP.Hà Nội cũng phải chịu trách nhiệm trong việc này”, ông Quyền nói.

Cũng theo Bộ Công thương, việc quy hoạch địa điểm kinh doanh xăng dầu thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố và đang tồn tại nhiều vấn đề.

Riêng tại TP.Hà Nội đang có khoảng 50 cây xăng nằm ngoài quy hoạch đang đòi hỏi chính quyền phải có kế hoạch di dời để đảm bảo điều kiện kinh doanh.

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương, trong ngày hôm qua 4.5, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã có công văn hỏa tốc tới Sở Công thương các tỉnh, thành phố yêu cầu tập trung rà soát quy hoạch mạng lưới của hàng xăng dầu trên địa bàn.

Công văn yêu cầu thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với các cửa hàng vi phạm, kiên quyết loại bỏ những cây xăng không nằm trong quy hoạch.

Công văn của Bộ Công thương cũng yêu cầu rà soát toàn bộ các cây xăng gần khu vực kho cảng, bến bãi, tuyến đường vận chuyển chính... dễ xảy ra tình trạng mua bán pha chế trái phép. Đồng thời phối hợp lực lượng cảnh sát phòng cháy kiểm tra, kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm về an toàn cháy nổ, kể cả rút giấy phép kinh doanh.

Thái Sơn

>> Vẫn rối cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu
>> Cần rút ngắn thời gian giảm giá xăng dầu
>> Truy thu hàng trăm tỉ đồng thuế xăng dầu: Bộ nói có doanh nghiệp nói không
>> Giá xăng dầu tiếp tục giảm
>> Doanh nghiệp lúng túng khi giá xăng dầu tăng đột ngột
>> Đề nghị đóng cửa doanh nghiệp xăng dầu găm hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.