Đề xuất phó thủ tướng và 4 bộ trưởng trả lời chất vấn

06/06/2013 17:36 GMT+7

(TNO) Đoàn thư ký kỳ họp vừa gửi tới các ĐBQH phiếu xin ý kiến về danh sách các vị bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này.

(TNO) Đoàn thư ký kỳ họp vừa gửi tới các đại biểu quốc hội (ĐBQH) phiếu xin ý kiến về danh sách các vị bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này.

Theo đó, tính đến trưa ngày 6.6, đoàn thư ký kỳ họp đã nhận được 138 văn bản chất vấn của 60 ĐB ở 37 đoàn gửi đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và 20 bộ trưởng, trưởng ngành.

Căn cứ vào nội dung chất vấn, ý kiến thảo luận của các ĐBQH về tình hình kinh tế-xã hội, kết hợp với việc xem xét ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp và những vấn đề nổi lên được dư luận xã hội quan tâm... với thời gian 2 ngày rưỡi cho hoạt động chất vấn, đoàn thư ký kỳ họp dự kiến đề xuất Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 5 thành viên Chính phủ và trưởng ngành cùng các nhóm vấn đề cần tập trung chất vấn để xin ý kiến các vị ĐBQH lựa chọn ra 4 người cùng với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp.

Các vị bộ trưởng, trưởng ngành, gồm: Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung trả lời 3 nhóm vấn đề, biện pháp khắc phục, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với giải quyết việc làm, tăng xuất khẩu nông sản; cơ chế, chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới; và công tác quản lý nhà nước về vấn đề giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi để hạn chế tiêu cực và thúc đẩy sản xuất.

"Chia lửa" cùng tư lệnh ngành nông nghiệp có thêm bộ trưởng các ngành: Tài nguyên - Môi trường, Khoa học - Công nghệ; Y tế.

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tập trung trả lời chất vấn các nhóm vấn đề, như giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề giai đoạn 2011-2015; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn (vùng đồng bào dân tộc, thiểu số, những nơi Nhà nước thu hồi đất…)...

Sẽ có thêm các bộ trưởng cùng tham gia giải trình về các nội dung trên thuộc các ngành: Tài chính, Giáo dục - Đào tạo, Kế hoạch - Đầu tư, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng.

Vị bộ trưởng thứ 3 nằm trong danh sách đề cử là Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Ông Hoàng Tuấn Anh sẽ phải giải trình về tăng cường quản lý nhà nước để tạo sự chuyển biến về văn hóa, tạo động lực phát triển đất nước, khắc phục những tồn tại về sự “xuống cấp” đạo đức, văn hóa trong xã hội. Vấn đề khác bộ trưởng phải trả lời chất vấn là biện pháp khắc phục những hạn chế trong công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa gắn với du lịch; lễ hội tràn lan gây lãng phí; giải pháp đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, trong đó có thể thao thành tích cao, khắc phục những tiêu cực trong lĩnh vực này.

Tư lệnh các ngành: Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Thông tin - Truyền thông sẽ có nhiệm vụ "chia lửa" về các nội dung trên.

Tiếp theo là là Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ông Bình sẽ giải trình về thực trạng công tác thực hành quyền công tố, kiểm soát các hoạt động tư pháp trong thời gian qua; biện pháp tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công tố, giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ quan tư pháp, việc kháng nghị các bản án đã nêu. Tình hình thực hiện Nghị quyết số 37 của QH về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm gắn liền với trách nhiệm của ngành cũng là một trong những nội dung dự kiến viện trưởng sẽ phải trả lời chất vấn trước QH nếu được chọn.

Với các nội dung trên, tư lệnh ngành Kiểm sát cũng sẽ được "chia lửa" bởi các vị bộ trưởng: Tư pháp, Công an, Chánh án TAND tối cao, Tổng thanh tra Chính phủ.

Đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách đề xuất là Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son.

Ông Son sẽ phải giải trình về giải pháp tăng cường phát huy mặt tích cực của công tác tuyên truyền về kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại…; trách nhiệm của bộ trưởng với việc quản lý thông tin các trang mạng xã hội, của tổ chức và cá nhân; biện pháp đấu tranh, hạn chế, khắc phục; vai trò quản lý của bộ về thị trường truyền thông, quản lý tần số, an ninh mạng…

Đoàn thư ký kỳ họp đề nghị các ĐBQH cho ý kiến và gửi về Vụ Công tác đại biểu chậm nhất 17 giờ ngày 6.6.2013.

Bảo Cầm

>> Bộ trưởng GD-ĐT và Chánh án TAND tối cao sắp trả lời chất vấn
>> Thủ tướng và 5 thành viên Chính phủ trả lời chất vấn
>> Thủ tướng, phó thủ tướng và 4 bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn
>> Thống đốc NHNN sẽ trả lời chất vấn về nợ xấu, thị trường vàng
>> Tổng thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn
>> Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ trả lời chất vấn
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4 bộ trưởng trả lời chất vấn
>> Quốc hội thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.