Mang thai ở tuổi trung niên

12/06/2013 03:35 GMT+7

Thời hiện đại, nhiều phụ nữ sinh con muộn, khi đã vào lứa tuổi 40, hoặc hơn. Con cái là việc vui mừng, nhưng bà bầu ở độ tuổi này thường có rất nhiều băn khoăn về sức khỏe. Sau đây là lời tư vấn từ phía nhà chuyên môn:

>> Thai phụ thiếu iốt, con có thể kém thông minh
>> Thai phụ nhiễm cúm, con dễ rối loạn cảm xúc
>> Chống sâu răng ở thai phụ
>> Thai phụ làm việc bán thời gian có nguy cơ sinh non cao
>> Thai phụ cần tránh các thuốc diệt côn trùng

Từ 40 tuổi trở đi, vẫn có thể mang thai và sinh con, tuy nhiên có một số vấn đề cần lưu ý. Đó là: về phía người mẹ, thường ở tuổi này có thể mắc một số bệnh nội khoa (hoặc bắt đầu có nguy cơ mắc bệnh tăng cao), ví dụ cao huyết áp, tiểu đường... Do đó cần kiểm tra sức khỏe trước khi dự định mang thai, để nếu như có bệnh thì cần điều trị cho bệnh ổn định, cũng như có chế độ dùng thuốc hay sinh hoạt cho phù hợp; khi mang thai vẫn phải tiếp tục dùng các thuốc trị bệnh này, nhưng loại thuốc hay liều lượng sẽ tuân theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Ở tuổi này cũng cần lưu ý, có nhiều khả năng sức chịu đựng của bà mẹ kém hơn, nên những khó khăn hay rối loạn lúc mang thai có thể cho cảm giác nặng nề hơn.

 Tuổi tác càng cao, người mẹ càng đối diện nhiều vấn đề về sức khỏe (ảnh chỉ mang tính minh họa)
Tuổi tác càng cao, người mẹ càng đối diện nhiều vấn đề về sức khỏe
(ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: Shutterstock

Về phía bé, khi tuổi mẹ càng cao, khả năng bất thường của thai, đặc biệt là khả năng bất thường về nhiễm sắc thể sẽ càng gia tăng. Bạn nên làm xét nghiệm về nhiễm sắc thể của thai nhi (lấy mẫu nước ối từ 17 tuần trở đi hay lấy mẫu gai nhau từ 11 tuần trở đi) để biết các trường hợp bất thường, nếu có. Nên dự trù tình huống xấu, bé có bất thường, lúc đó bạn sẽ đối diện với chuyện phải quyết định giữ hay bỏ thai.

Thai kỳ của người mẹ lớn tuổi thường có nhiều nguy cơ; trong tình huống bạn không có bất kỳ bệnh lý nội khoa mãn tính nào, vẫn có thể xuất hiện các bệnh lý của thai kỳ như cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ. Về khả năng sẩy thai, sinh non, ở người mẹ lớn tuổi cũng cao hơn các bà bầu trẻ.

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh

>> Thực phẩm cần tránh ở tuổi trung niên
>> Ngừa suy giảm trí nhớ từ tuổi trung niên
>> Dinh dưỡng cho tuổi trung niên
>> 8 thực phẩm cần thiết cho tuổi trung niên
>> Tuổi trung niên là đỉnh cao của tiến hóa
>> Trang điểm tuổi trung niên
>> Duy trì nhan sắc, sức khỏe ở tuổi trung niên
>> Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ tuổi trung niên
>> Phụ nữ Anh "sung mãn" nhất ở tuổi trung niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.