Đàn ông chọn bồ trẻ làm phụ nữ mãn kinh

16/06/2013 07:40 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy chính đàn ông là nguyên nhân gây ra sự mãn kinh ở nữ giới, do thói quen chọn phụ nữ trẻ hơn để kết đôi.

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy chính đàn ông là nguyên nhân gây ra sự mãn kinh ở nữ giới, do thói quen chọn phụ nữ trẻ hơn để kết đôi.

Mãn kinh ở người là vấn đề khiến cho các nhà nghiên cứu sinh học tiến hóa đau đầu lâu nay, vì con cái ở mọi loài khác đơn giản là có khả năng sinh sản cho đến chết.

Đàn ông chọn bồ trẻ làm phụ nữ mãn kinh
Giới khoa học vừa khám phá thủ phạm đích thực khiến phụ nữ phải mãn kinh - Ảnh: sodahead.com

Giờ đây, các chuyên gia của Đại học McMaster (Canada) trình bày nghiên cứu cho thấy quá trình mãn kinh ở người có thể là ảnh hưởng không hề dự đoán trước của xu hướng đàn ông ưa chọn cưới gái trẻ hơn.

Trong khi giả thuyết lâu nay luôn cho rằng mãn kinh đóng vai trò ngăn ngừa phụ nữ lớn tuổi tiếp tục có hậu duệ, giả thuyết mới lại nêu lên một khía cạnh khác, do thiếu sự sinh sản nên dẫn đến tình trạng mãn kinh.

“Mãn kinh đã phát triển như thế nào? Nó đi ngược lại với ý niệm tổng thể về chọn lọc tự nhiên. Chọn lọc tự nhiên ngả theo hướng sinh sản để sinh ra hậu duệ, chứ không phải ngưng qui trình này”, theo chuyên gia Rama Singh của Đại học McMaster.

Các mô hình máy tính cho thấy sự cạnh tranh trong số các đàn ông ở nhiều độ tuổi khác nhau để giành lấy các cô gái trẻ đã khiến những phụ nữ già hơn đối mặt với sự lựa chọn đáng buồn: phải bỏ đi cơ hội sinh con, theo báo cáo đăng trên chuyên san PLOS Computational Biology.

Cũng từ kết luận trên, các chuyên gia cho rằng nếu mãn kinh xuất hiện theo thời gian, thì chúng ta vẫn có cơ hội đảo ngược nó.

Phi Yến

>> Táo bảo vệ tim ở phụ nữ mãn kinh
>> Ăn táo ngừa bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh
>> Phụ nữ mãn kinh cũng có thể sinh con
>> Chăm sóc tim cho phụ nữ mãn kinh
>> Phụ nữ mãn kinh tăng nguy cơ bệnh tim
>> Đậu nành bảo vệ xương ở phụ nữ mãn kinh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.