Tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc có chất độc hại

15/06/2013 13:24 GMT+7

(TNO) Ngày 15.6, các cơ quan chức năng của TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã cưỡng chế tịch thu 26 tấn khoai tây Trung Quốc (TQ) mang đi tiêu hủy vì có chứa chất độc hại .

Số khoai tây trên có xuất xứ từ TQ do bà Nguyễn Thị Nguyệt, ngụ tổ Hòn Bồ, P.12 (Đà Lạt) nhập về Đà Lạt thông qua Công ty TNHH Quốc tế Anh Quân (Hà Nội) và Công ty TNHH MTV thương mai & xuất nhập khẩu Vân Linh (Lào Cai).

Theo Công an TP.Đà Lạt, bà Nguyệt nhập về 3 lô khoai tây TQ tổng cộng 82 tấn, trong đó có 1 lô khoai tây vàng 26 tấn đã chuyển đi TP.HCM tiêu thu.

Tại kho hàng cùa bà Nguyệt ở khu Hòn Bồ hiện có 52 tấn gồm khoai vàng và khoai hồng. Mặc dù các lô hàng có giấy tờ nhập khẩu hợp lệ, có giấy chứng nhận kiểm dịch và kiểm tra an toàn thực phẩm do trạm kiểm dịch thực vật Tân Thanh - Chi cục kiểm dịch thực vật vùng VII cấp ngày 20.5 nhưng các cơ quan chức năng của TP.Đà Lạt vẫn lấy mẫu 2 lô khoai tây vàng và hồng trong kho của bà Nguyệt đi kiểm nghiệm, phân tích nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Kết quả phân tích từ Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cho thấy lô khoai tây hồng 26 tấn có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Cụ thể hoạt chất Chlorpyrifos trong mẫu khoai tây vượt ngưỡng gấp 16 lần.

Từ kết quả kiểm nghiệm trên, Chi cục Bảo vệ thực vật kết luận mẫu khoai tây hồng 26 tấn trên không an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Do đó UBND TP.Đà Lạt quyết định tịch thu tiêu hủy 26 tấn khoai tây hồng do bà Nguyệt nhập về từ TQ.

Sáng 15.6,các cơ quan chức năng đến kho của bà Nguyệt tịch thu 26 tấn khoai tây hồng chuyển đến bãi rác ở khu Cam Ly, P.5, TP.Đà Lạt để tiêu hủy.

Đây là lần đầu tiên TP.Đà Lạt quyết định tiêu hủy số lượng lớn khoai tây nhập khẩu từ TQ.

Theo chứng từ, số khoai tây trên bà Nguyệt nhập về chỉ với giá 3.344 đồng/ký. Hiện tại khoai tây Đà Lạt mới thu hoạch có giá 15.000 đ/ký, khoai dự trữ lâu ngày có giá từ 18.000-22.000 đồng/ ký. Các tiểu thương ở Đà Lạt mua lại khoai nhập về từ TQ với giá 10.000 đồng/ký, sau đó nhuộm màu đất đỏ bán về các tỉnh và TP.HCM với giá từ 15.000 đồng/kg trở lên.

PV Thanh Niên Online có mặt tại kho hàng của bà Nguyệt ghi lại một số hình ảnh việc tịch thu 26 tấn khoai tây có chất độc hại.

 Tiêu hủy khoai tây Trung Quốc 1
Lực lượng chức năng lập biên bản kho hàng của bà Nguyệt chứa khoai tây Trung quốc có chất độc hại

Tiêu hủy khoai tây Trung Quốc 1

Tiêu hủy khoai tây Trung Quốc 1

Tiêu hủy khoai tây Trung Quốc 1
Vận chuyển khoai tây đến bãi rác ở khu Cam Ly để  tiêu hủy

Lâm Viên (thực hiện)

>> Phát hiện gạo nhiễm chất độc hại cadmi ở Trung Quốc
>> Chưa tìm thấy chất độc trong đũa tre, hộp xốp
>> Tiếp tục truy tìm chất độc trong hạt hướng dương
>> Trung Quốc phát hiện chất độc trong gia vị lẩu
>> Lập 44 điểm thu gom bao bì hóa chất độc hại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.