Đột quỵ thầm lặng cũng gây hại cho não

21/06/2013 15:38 GMT+7

(TNO) Những người bị đột quỵ thầm lặng, tức có triệu chứng của đột quỵ nhưng cơn đột quỵ chưa xảy ra, cũng sẽ phát triển những vấn đề về trí nhớ và tư duy.

(TNO) Những người bị đột quỵ thầm lặng, tức có triệu chứng của đột quỵ nhưng cơn đột quỵ chưa xảy ra, cũng sẽ phát triển những vấn đề về trí nhớ và tư duy, theo Health24 ngày 20.6.

Đó là kết quả cuộc nghiên cứu do tiến sĩ Brendan Kelley tại Trường đại học Cincinnati (Mỹ) và các đồng nghiệp thực hiện.

Đối tượng nghiên cứu là 24.000 người, độ tuổi trung bình là 64. Những người này trả lời bản câu hỏi cho biết mình có gặp phải những triệu chứng giống như đột quỵ hay không. Cứ mỗi 6 tháng họ trả lời một lần và kéo dài trong thời gian ít nhất là 2 năm.

Đối tượng cũng được kiểm tra khả năng tư duy mỗi năm một lần.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, có 30% đối tượng gặp phải những triệu chứng giống như đột quỵ nhưng chưa bị đột quỵ. Những đối tượng này cũng dễ phát triển những vấn đề về trí nhớ và tư duy hơn so với những người không gặp phải các triệu chứng giống như đột quỵ.

Những triệu chứng của đột quỵ thầm lặng bao gồm không thể nói được, nói lắp bắp, yếu ớt, nhìn một hóa hai, choáng váng, bị tê một bên cơ thể...

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng này, cần phải được điều trị ngay, theo tiến sĩ Rafael Alexander Ortiz, chuyên gia về đột quỵ tại Bệnh viện Lenox Hill, thành phố New York (Mỹ), người không tham gia vào cuộc nghiên cứu.

Việc điều trị sớm sẽ giúp người bệnh giảm nguy cơ phát triển những vấn đề về trí nhớ và tư duy, đồng thời tránh nguy cơ đột quỵ có thể nguy hiểm đến mạng sống, ông Rafael Alexander Ortiz bổ sung.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology.

Đức Trí

>> Phụ nữ trầm cảm dễ bị đột quỵ
>> Tiêm tế bào mầm vào não để chữa liệt do đột quỵ
>> Phụ nữ trầm cảm dễ bị đột quỵ
>> Giảm nguy cơ đột quỵ bằng chất xơ
>> “Bà đầm thép” qua đời vì đột quỵ
>> Bài tập đơn giản cải thiện trí nhớ
>> Caffein làm tăng trí nhớ của ong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.