Facebook bành trướng sang “dế giá rẻ”

23/07/2013 03:10 GMT+7

Mạng xã hội số 1 thế giới đang xúc tiến kế hoạch đầy tham vọng trở thành cánh cổng để mọi người tiếp cận internet.

Chưa thỏa mãn với con số 1,1 tỉ người dùng, Facebook dự kiến tăng cường thu hút nhóm đối tượng sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) giá rẻ ở các nước đang phát triển. Theo tờ The New York Times (NYT), suốt hơn 2 năm qua, Facebook đã âm thầm tiến hành kế hoạch mở rộng thêm hơn 100 triệu khách hàng thuộc nhóm trên thông qua một sáng kiến gọi là “Facebook cho mọi người”.


Facebook muốn mở rộng việc truy cập sang điện thoại di động giá rẻ - Ảnh: NYT 

Với sáng kiến này, mạng xã hội số 1 thế giới có thể được truy cập từ hơn 3.000 model ĐTDĐ có mức giá từ 20 USD (khoảng 420.000 đồng) trở xuống, chứ không chỉ giới hạn trong nhóm ĐTDĐ thông minh hay phân khúc trung cấp. Tờ NYT dẫn báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho hay Facebook đã bắt đầu bán quảng cáo cho khách hàng nhắm đến nhóm đối tượng trên. Vì thế, việc tiếp cận họ ngay trên mọi chủng loại thiết bị di động càng trở nên quan trọng đối với Facebook.

 

Ở nhiều thị trường, người ta nghĩ rằng internet là Facebook

Clark Fredricksen

Mặt khác, trong quý 1 năm nay, chỉ 24% doanh thu của mạng xã hội số 1 thế giới đến từ những nước ngoài Mỹ, Canada và châu u. Ngoài ra, đối tượng sử dụng ĐTDĐ đang chiếm tỷ lệ cao hơn trong nguồn lợi của Facebook, đến quý 1 năm nay đã đạt 30%. Từ những thực tế trên, nỗ lực bành trướng sang “dế giá rẻ” còn là cơ hội để Facebook tăng doanh thu từ thị trường các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, những người dùng ĐTDĐ giá rẻ thường bỏ rất ít tiền để truy cập internet và bị giới hạn những yếu tố về kỹ thuật nên khó có thể thường xuyên sử dụng Facebook. Để giải quyết thách thức này, Facebook vừa chi ra 70 triệu USD để mua lại Công ty Snaptu của Israel. Hồi năm 2011, Snaptu đã phát triển ứng dụng, được cải tiến với giao diện đơn giản và giảm thiểu tối đa dung lượng phù hợp với “dế giá rẻ”, để người dùng dễ dàng truy cập Facebook với mức chi phí cực thấp.

Chưa dừng lại ở đó, sáng kiến “Facebook cho mọi người” còn hướng đến mục tiêu biến mạng xã hội này trở thành cánh cổng để người dùng ĐTDĐ giá rẻ tiếp cận internet. Facebook dự kiến sẽ cung cấp trình duyệt truy cập internet riêng cho nhóm sản phẩm này. Tờ NYT dẫn lời Phó chủ tịch eMarketer Clark Fredricksen cho biết: “Ở nhiều thị trường, người ta nghĩ rằng internet là Facebook”.

Hoàng Đình

>> Ngày hội tôn vinh thơ trên Facebook
>> Nữ bộ trưởng Venezuela kêu gọi từ bỏ Facebook
>> Facebook trên Windows Phone thêm tính năng mới
>> Qua Facebook tìm lại hành lý cho thí sinh
>> Nhờ facebook, sinh viên tình nguyện tìm lại hành lý cho thí sinh
>> Thiệp cưới thời Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.