Apple lại gặp rắc rối tại Trung Quốc

30/07/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Lại có thêm cáo buộc từ một tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động tố cáo xưởng chế tạo linh kiện cho các sản phẩm của Apple tại Trung Quốc đã bắt công nhân làm việc quá giờ và thuê mướn cả trẻ em.

(TNO) Lại có thêm cáo buộc từ một tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động tố cáo xưởng chế tạo linh kiện cho các sản phẩm của Apple tại Trung Quốc đã bắt công nhân làm việc quá giờ và thuê mướn cả trẻ em.

AFP ngày 29.7 dẫn báo cáo của China Labor Watch, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ, cho biết ba nhà máy nói trên, vốn thuộc tập đoàn Pegatron (Đài Loan), đã vi phạm những quy định về lao động do chính Apple thiết lập.


Biểu tượng trái táo của Apple tại một trung tâm mua sắm ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) - Ảnh: AFP 

Đối với các nhà cung cấp và lắp ráp linh kiện, Apple quy định không được thuê lao động tuổi vị thành niên, làm việc ngoài giờ phải do người lao động tự nguyện và thời gian làm việc tối đa trong một tuần là 60 giờ.

China Labor Watch cho hay 70.000 công nhân tại ba xưởng này phải làm trung bình từ 66 đến 69 giờ/tuần và có nhiều công nhân dưới 18 tuổi.

Trong những lúc cao điểm, làm ngoài giờ là điều bắt buộc đối với công nhân tại ba xưởng nói trên, China Labor Watch cáo buộc, đồng thời nói thêm rằng công nhân nào từ chối làm ngoài giờ sẽ không có cơ hội được làm thêm, nếu muốn, trong cả tháng.

Báo cáo của China Labor Watch cũng cho hay khu nhà dành cho công nhân rất chật chội, 12 người/phòng, không có lối thoát hiểm và có những quy định phạt vô lý cho những hành vi như “không xếp ghế lại sau khi ăn” và “vắng mặt trong các buổi họp không tính công”.

Apple cho biết kể từ năm 2007 đến nay, họ đã đi kiểm tra các xưởng sản xuất của Pegatron tổng cộng 15 lần và nhận thấy thời gian làm việc của công nhân trong tháng 6 chỉ ở mức 46 tiếng/tuần.

Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này cho biết sẽ lập tức điều tra những cáo buộc trong báo cáo của China Labor Watch như đã từng làm vậy đối với các cáo buộc trước đây của tổ chức này.

Apple cũng khẳng định cáo buộc lần này của China Labor Watch hoàn toàn “mới mẻ” đối với họ.

Được biết, China Labor Watch đã bí mật gửi điều tra viên đến ba xưởng sản xuất nói trên và đã tiến hành gần 200 cuộc phỏng vấn công nhân tại đó trong khoảng thời gian từ tháng 3 cho đến tháng 7.

Tập đoàn Pegatron đã từ chối bình luận về báo cáo của China Labor Watch, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Apple gỡ bỏ 'Sợi xích', Lê Kiều Như vẫn kiện
>> Trang web của Apple bị tấn công
>> Apple sẽ ra mắt iPhone 5S vào cuối năm?
>> Apple sắp tung ra một "đạo quân sản phẩm mới
>> Apple cảnh báo sạc điện 'dỏm
>> Mozambique trục xuất 60 lao động Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.