TP.HCM: Đối mặt với rác thải, nước thải và ô nhiễm kênh rạch

30/07/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Sáng 30.7, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về triển khai thực hiện luật Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Mặc dù ghi nhận những nỗ lực của TP.HCM, nhưng một số thành viên trong đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn chưa an tâm với những mặt còn tồn tại hiện nay như: ô nhiễm bụi, không khí, kênh rạch, rác thải, nước thải từ các cơ sở sản xuất…

Bà Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng TP.HCM là thành phố đông dân nhất cả nước nhưng đối với vấn đề xử lý vi phạm trên lĩnh vực môi trường thì “chúng tôi thấy có nhưng cảm giác là chưa hết được”.

Ô nhiễm không khí, bụi đang là vấn đề nan giải của TP.HCM
Ô nhiễm không khí, bụi đang là vấn đề nan giải của TP.HCM 

Nhắc đến tình trạng chung đang gây bức xúc tại địa nhiều địa phương, như xây dựng khu công nghiệp nhưng rồi sau đó là phải di dời đi vì gây ô nhiễm khu dân cư, bà Khánh cho rằng trên địa bàn TP.HCM vẫn đang xảy ra tình trạng này

“Nếu để tái diễn như vậy thì tiền đâu để di dời, quỹ đất ở đâu để bố trí”, bà Khánh đặt vấn đề.

Trong khi đó, ông Võ Tuấn Nhân, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhìn nhận dự án kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với vốn đầu tư gần 300 triệu USD đã góp phần quan trọng đề chấm dứt được vấn nạn ô nhiễm kéo dài, tạo mỹ quan đô thị. Nhưng ông Nhân cũng nhận xét rằng "vẫn có những điểm còn nhiều rác quá'

Di dời được 1.300 cơ sở gây ô nhiễm

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín thừa nhận những mặt còn hạn chế trong vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường của thành phố, nhưng ông nói: “Thừa nhận những hạn chế nhưng chúng tôi không chấp nhận thực trạng mà đang nỗ lực giải quyết”.

Mỗi ngày TP.HCM phát sinh khoảng từ 1.500 – 2.000 tấn rác thải
Mỗi ngày TP.HCM phát sinh khoảng từ 1.500 - 2.000 tấn rác thải

Ông Tín cho biết thêm, song song với việc giải quyết nhiều vấn đề, nội dung về môi trường, trong nhiệm kỳ này, TP.HCM tập trung có trọng tâm, trọng điểm giải quyết 3 vấn đề lớn: rác thải, nước thải và ô nhiễm kênh rạch.

Đối với việc di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, theo ông Tín, thành phố đã thực hiện công tác di dời hơn 10 năm qua và đã di dời được 1.300 cơ sở vùng nội thành (tập trung tại các quận 5, 6, 11) đến các khu công nghiệp.

Hiện nay vẫn còn một số cơ sở sản xuất gây ô nhiễm tồn tại trong khu vực nội thành và thành phố đang lên kế hoạch, tiến độ thực hiện di dời.

Tuy nhiên, ông Tín cho rằng, điều kiện để di dời, cơ chế chính sách hiện đang là một vướng mắc nên để di dời được là vấn đề hoàn toàn không dễ.

Việc xử lý nước thải quá lạc hậu

Theo ông Võ Tuấn Nhân, việc xử lý nước thải ở nước ta quá lạc hậu. Ngay tại hai thành phố lớn nhất nước, là TP.HCM và Hà Nội, khả năng xử lý nước thải cũng rất hạn chế, mà chủ yếu là thải ra sông, kênh rạch (tỷ lệ xử lý nước thải hiện nay của TP.HCM khoảng 10%, của Hà Nội khoảng 19%).

“Ví như dự án kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Kênh thì đã làm xong, bơm để bơm nguồn nước thải cũng đã có nhưng nhà máy xử lý nước thải thì không có”, ông Nhân nêu một dẫn chứng về những bất cập trong việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải.

Việt Nam quyết tâm đến năm 2020 sẽ cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nhưng cũng chính vì vậy, ông Nhân băn khoăn: “Đến lúc đó thì rác thải như thế nào, nước thải xử lý như thế nào, bây giờ phải có đột phá gì đây…”.

Đình Phú
Ảnh: Diệp Đức Minh

>> Ô nhiễm không khí tăng nguy cơ ADHD ở trẻ
>> Nhiều khu công nghiệp ô nhiễm không khí
>> Chết yểu vì ô nhiễm không khí
>> 800.000 người châu Á chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm
>> Ô nhiễm không khí ảnh hưởng não người lớn tuổi
>> TP.HCM kiến nghị cấm thuốc shisha
>> TP.HCM xử lý nhiều dự án sai phép
>> TP.HCM chưa tăng viện phí
>> Giá thuê phòng khách sạn ở TP.HCM tiếp tục giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.