Bác sĩ tắc trách, một trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống

06/08/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Một trẻ sơ sinh đã suýt bị chôn sống chỉ vì các bác sĩ cho rằng cháu bé đã tử vong sau sinh. Ngày 6.8, bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, cho biết sẽ tổ chức họp hội đồng khoa học kỹ thuật để xử lý các y bác sĩ trong kíp trực hôm 4.8 vì đã chủ quan dẫn đến đưa ra nhận định sai về khả năng sống sót của một trẻ sơ sinh.

(TNO) Một trẻ sơ sinh đã suýt bị chôn sống chỉ vì các bác sĩ cho rằng cháu bé đã tử vong sau sinh.

Ngày 6.8, bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, cho biết sẽ tổ chức họp hội đồng khoa học kỹ thuật để xử lý các y bác sĩ trong kíp trực hôm 4.8 vì đã chủ quan dẫn đến đưa ra nhận định sai về khả năng sống sót của một trẻ sơ sinh.

Con anh Nguyễn Văn Tin đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam 2
Con anh Nguyễn Văn Tin đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam

Người nhà của sản phụ Lữ Thị Lâm Quy (29 tuổi, trú tại thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân, H.Núi Thành, Quảng Nam) cho biết vào khoảng 17 giờ ngày 4.8, chị Quy trở dạ nên được đưa vào Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Nam để sinh con.

Tuy nhiên, khoảng nửa giờ sau đó, các bác sĩ cho biết cháu bé vừa được sinh đã tử vong do sinh non và đề nghị người nhà đưa về để lo hậu sự.

Anh Nguyễn Văn Tin (37 tuổi, chồng chị Quy) cho biết: “Khi tôi nhận thi thể con, cháu được bọc kín toàn thân trong một tấm khăn. Sau đó, tôi bỏ vào một chiếc hộp mang về nhà để lo mai táng. Thế nhưng khoảng gần hai giờ sau, khi gia đình chúng tôi tổ chức khâm liệm thì hoảng hốt thấy cháu vẫn còn thở và tay chân vẫn cử động được”.

 Anh Nguyễn Văn Tin (chồng sản phụ Lữ Thị Lâm Quy) chưa hết bàng hoàng vì suýt nữa anh đã chôn sống con chỉ vì sự tắc trách của các bác sỹ
Anh Nguyễn Văn Tin (chồng sản phụ Lữ Thị Lâm Quy) chưa hết bàng hoàng vì suýt nữa anh đã
chôn sống con chỉ vì sự tắc trách của các bác sĩ

Ngay sau khi biết con mình còn sống, anh Tin đã đưa cháu bé đến Bệnh viện Nhi Quảng Nam để cấp cứu.

Bác sĩ Hoàng Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Nhi Quảng Nam, cho biết cháu bé được tiếp nhận vào khoảng 20 giờ ngày 4.8 trong tình trạng toàn thân bị tím tái. Các bác sĩ phải cho cháu bé thở áp lực, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch, chống nhiễm trùng…

“Trẻ sơ sinh này nặng khoảng 700 gram, được sinh ra khi khoảng 22 tuần tuổi. Với tình trạng như vậy nên hiện sức khỏe của cháu bé vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển và rất khó để tiên lượng trước được việc gì”, ông Việt nói.

Bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, cho biết đây là trường hợp bị sẩy thai, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Khi sinh ra, cháu bé đã bị ngạt nên các bác sĩ đã tích cực hồi sức nhưng không có kết quả. Do vậy, kíp trực đã trả cháu bé cho gia đình lo hậu sự.

Tuy nhiên, kíp trực này (do bác sĩ Nguyễn Văn Sách làm trưởng phiên trực) đánh giá, xác nhận cháu bé đã tử vong là chủ quan và không chính xác.

“Chúng tôi sẽ cử cán bộ của Khoa Sản phối hợp với Bệnh viện Nhi Quảng Nam để chăm sóc cho trẻ sơ sinh này. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức cuộc họp hội đồng khoa học của bệnh viện để đánh giá và xử lý các y bác sĩ  trong kíp trực hôm 4.8”, ông Ẩn nói.

Được biết, trước khi sinh, sản phụ Lữ Thị Lâm Quy từng hai lần đến Bệnh viện đa khoa Quảng Nam điều trị chứng động thai. Cháu bé được sinh lần này là con thứ 2 của anh chị. Con đầu đã được 6 tuổi, trong lần sinh nở trước chị Quy sinh thường.

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Tạm đình chỉ công tác hai cán bộ
>> Thêm trẻ sơ sinh chết “chưa rõ nguyên nhân”
>> Thêm một trẻ sơ sinh tử vong chưa rõ nguyên nhân
>> Bệnh nặng do bác sĩ tắc trách
>> Bệnh nhân tử vong do bác sĩ tắc trách?
>> Yêu cầu kỷ luật ê kíp tắc trách làm một học sinh mất chân
>> Để "chìm xuồng" các vụ tắc trách gây chết người, trách nhiệm thuộc về ai?
>> Anh đau đầu nạn bác sĩ tắc trách
>> Trẻ sơ sinh chết nghi do bác sĩ tắc trách: Chưa biết khi nào mới có kết luận
>> Một trẻ sơ sinh chết nghi do bác sĩ tắc trách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.