Vác dao đi đòi 'đền bù thỏa đáng'

14/08/2013 08:38 GMT+7

Hơn một tháng nay, ngày nào ông Lý Văn Dũng (thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh, TX.Phúc Yên, Vĩnh Phúc) cũng mang dao ra đứng cạnh hồ Lập Đinh chặn đường người dân để đòi được đền bù thỏa đáng.

Có mặt tại hồ Lập Đinh, chúng tôi thấy ông Lý Văn Dũng lăm lăm dao rựa đứng bên hồ. Một vệt mòn là lối đi của 5 hộ dân có nhà cửa và đất sản xuất phía trong đã bị rào lại. Xe cộ, hàng hóa chất đống, trẻ con, người lớn khẩn cầu xin ông Dũng mở lối nhưng ông này vẫn đứng nguyên một chỗ với thái độ lạnh lùng, cương quyết.

Người này cho biết từ khi hồ Lập Đinh xây dựng năm 2010 đến nay, gia đình ông đã chịu đựng rất nhiều thiệt thòi và “bây giờ là lúc phải tỏ rõ thái độ với các ban ngành liên quan ở địa phương” bằng việc mang dao ra chặn đường không cho hộ dân khác đi qua phần đất của gia đình chưa được “đền bù thỏa đáng”.

Có mặt cùng ông Dũng hằng ngày là ông Lý Xuân Sinh, một cựu chiến binh 71 tuổi. Ông Sinh phải ra đây từ sáng đến khuya để khuyên giải và ngăn chặn nếu ông Dũng manh động.

Sau khi sự việc được chúng tôi phản ánh, ngày 9.8, ông Lê Văn Lãng, Phó Chủ tịch UBND TX.Phúc Yên đã về xã Ngọc Thanh và cùng UBND xã mời vợ chồng ông Lý Văn Dũng ra xã nhận tiền đền bù nhưng một lần nữa căng thẳng lại diễn ra, việc giải quyết đền bù bất thành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Duy Dũng, Trưởng Ban quản lý các Dự án nông nghiệp, nông thôn Vĩnh Phúc cho biết UBND TX.Phúc Yên đã có quyết định phê duyệt hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng cho hơn 7.000 m2 diện tích đất vườn không liền kề của ông Lý Văn Dũng nhưng ông Dũng không chấp nhận và có thể phải chờ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.  


Ông Dũng (trái) cầm dao chặn đường người dân - Ảnh: Vị Xuyên


Người dân Lập Đinh chờ ông Dũng hạ dao để  về nhà - Ảnh: Vị Xuyên

Trong lúc các ban ngành, địa phương sở tại chưa biết xử lý trường hợp của ông Lý Văn Dũng thế nào thì 5 hộ dân có nhà cửa và đất sản xuất bên trong không biết xoay sở ra sao vì con đường cũ đã bị chìm dưới đáy hồ, trong khi không thể đi nhờ qua phần đất của ông Dũng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số khu vực thuộc dự án hồ Lập Đinh là đất thuộc một đơn vị sản xuất có tên là T80. Từ năm 1992 người dân thôn Lập Đinh, An Bình vào đây khai hoang trồng rừng, trồng cây ăn quả. Còn dự án hồ chứa nước Lập Đinh, tưới tiêu cho trên 120 ha đồng ruộng, do Sở NN-PTNT Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư thì được khởi công năm 2010 với kinh phí trên 100 tỉ đồng.   

Ông Tạ Văn Tuấn, một trong số 5 hộ nói trên cho biết từ khi hồ tích nước làm ngập đường đi nên 3 đứa con ông phải bỏ học. Sáng nào vợ ông Tuấn và nhiều người khác cũng phải chầu chực bên bờ đập, chờ ông Dũng hạ dao xuống để đi qua. Ông Tuấn cho biết nhà mình cũng có khoảng 3 ha đất rừng, vườn rừng và ruộng bị chìm dưới hồ, nhưng chỉ có phần ruộng được bồi hoàn, gần 2 ha vườn rừng chưa được nhận đồng nào.

Ông Lê Văn Tám, một người dân ở đây cho biết không chỉ có con đường bị nhấn chìm mà cột điện cũng ngập sâu dưới nước. Không đường, không điện, dân lao đao mà chẳng biết kêu ai. Hộ ông Tám chuyên trồng tre lấy măng, mỗi ngày thu hoạch khoảng 40-50 kg măng, bán được khoảng 300.000 đồng nhưng vì không có đường đi nên cả nhà chỉ biết nhấp nhổm ngồi nhìn rừng măng cao vọt thành rừng tre.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, một hộ có hơn 3 ha đất trồng cây ăn quả và chăn nuôi thì cho biết theo sơ đồ cao trình dâng nước thì đất của ông nằm ngoài lòng hồ nhưng khi đập tích nước lại bị ngập. Ông đã báo việc này với chính quyền địa phương nhưng không thấy ai đứng ra giải thích.

Đến ngày 12.8, ông Dũng lại đào thêm 1 con hào sâu để ngăn đường và tiếp tục cầm dao chặn người qua lại, trước sự lúng túng của chính quyền xã Ngọc Thanh và TX.Phúc Yên.

Dương Túc Bàng

>> Con đò Thủ Thiêm
>> Côn đồ dí súng vào đầu, đánh người nhập viện
>> Bắt giam băng côn đồ đại náo làng quê
>> Trung Quốc xử kẻ chống Nhật kiểu côn đồ
>> Trung Quốc xử kẻ côn đồ biểu tình kháng Nhật 10 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.