>> Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô
Các thí sinh đang tập dượt trước khi thi |
Theo quy định hiện hành, người dân ngụ tỉnh, thành nào thì tham gia CLB mô tô ở địa phương đó để cơ quan chức năng sở tại đề xuất Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN (Liên đoàn XĐ - MTTT VN) xét duyệt cấp thẻ. Để được cấp thẻ hội viên, người dân ở các địa phương khác phải trải qua nhiều quy định khó khăn, tốn nhiều thời gian nhưng nếu “chạy” về TP.HCM thì mọi thứ “dễ dàng” và chỉ trong vòng một tháng có thể được cấp ngay.
“Nghe đâu em được ghép hộ khẩu”
Ngày 18.7, trong vai thí sinh đi thi, chúng tôi đã tiếp cận được thí sinh T.Q.Toản (30 tuổi, ngụ Cà Mau) tại một quán cà phê cóc gần Trung tâm sát hạch lái xe Tân Phú ở đường Chế Lan Viên (Q.Tân Phú). Toản kể, trước đây được một “cò” tên Thắng nhận hồ sơ với giá hơn 20 triệu đồng. Sau đó, “cò” Thắng đã nhập khẩu “lậu” cho Toản vào Q.1. Sau khi nhận hồ sơ, “cò” Thắng đã giới thiệu Toản cho ông “trùm” P. “đen” hướng dẫn làm thủ tục đi thi bằng A2, dù Toản chưa mua mô tô.
“Đầu tháng 6.2013, em nộp hồ sơ để kịp tháng 7 thi. Thẻ hội viên và hồ sơ của em anh P. “đen” giữ. Nghe đâu em được ghép hộ khẩu ở Q.1, đến nay em cũng chưa biết địa chỉ, nhà cửa ở đâu. Em chưa cắt khẩu ở Cà Mau và cũng chưa một ngày nào tạm trú tạm vắng ở Q.1”, Toản nói. Sau khi xác minh, chúng tôi phát hiện Toản được nhập khẩu vào một hộ có nhà mặt tiền đường Trần Hưng Đạo (Q.1).
Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi còn tiếp nhận được phản ánh của người dân về một trường hợp của hội viên N.H.Linh, có hộ khẩu thường trú (HKTT) tại Bình Dương nhưng sau đó được “cò” nhập khẩu lậu vào Q.Thủ Đức. Tương tự, L.C.Tuấn (SN 1982), HKTT Đồng Nai, được nhập khẩu vào nhà của bà N.T.Dung (đường Cách Mạng Tháng Tám, P.12, Q.10) vào ngày 7.12.2009.
Không quản lý được
|
Tiếp xúc với chúng tôi, ông Ngô Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn XĐ - MTTT TP.HCM, cho biết hiện trên địa bàn TP có khoảng 15 - 16 CLB mô tô quận, huyện với hơn 1.000 hội viên. Ngoài ra, có một số CLB tự phát khác với khoảng vài trăm hội viên nữa. Quy trình cấp thẻ hội viên mô tô, CLB mô tô quận, huyện sẽ đề xuất danh sách hội viên tham gia CLB tích cực từ 3 tháng đến 1 năm. Từ danh sách này, Liên đoàn XĐ - MTTT TP sẽ tổng hợp danh sách chuyển về Liên đoàn XĐ - MTTT VN xét duyệt cấp thẻ. Liên đoàn XĐ - MTTT TP không quản lý hội viên mà các CLB mô tô ở quận, huyện quản lý.
Khi chúng tôi đặt câu hỏi “Vậy dựa vào đâu để Liên đoàn XĐ - MTTT TP biết được hội viên nào tham gia tích cực, đầy đủ ở CLB quận, huyện mà đề nghị Liên đoàn XĐ - MTTT VN cấp thẻ hội viên?”, ông Vinh cho biết danh sách đề xuất này CLB mô tô và ban giám đốc trung tâm quận, huyện chịu trách nhiệm. Liên đoàn XĐ - MTTT TP chỉ quản lý ngành dọc. Tuy nhiên, theo quy định, hằng tháng CLB mô tô quận, huyện phải báo cáo tình hình và danh sách hội viên mới tham gia để Liên đoàn XĐ - MTTT TP quản lý nhưng thực tế CLB mô tô quận, huyện không làm tốt khâu này.
“Có trường hợp hội viên không tham gia CLB mô tô quận, huyện nào vẫn được cấp thẻ, ông biết vụ việc này không?”. Trả lời câu hỏi này, ông Vinh thừa nhận: “Nói thật! Gọi liên đoàn thành phố cho nó oách, chứ thực tế liên đoàn không quản lý được hết. Thật sự, nhiều cơ quan, đơn vị khác cũng có thể trực tiếp gửi danh sách cho Liên đoàn XĐ - MTTT VN xét duyệt cấp thẻ. Số hội viên này Liên đoàn XĐ - MTTT TP không nắm được. Chính vì vậy, ở TP.HCM mới đưa ra quy định được cấp giấy giới thiệu của Liên đoàn XĐ - MTTT TP mới được đi thi bằng A2 là vậy”.
Một nhân khẩu bị nghi được nhập khẩu lậu, đóng giả vai cháu của chủ hộ để
làm thẻ hội viên mô tô TP.HCM - Ảnh: Đàm Huy
Trong khi đó, một cựu lãnh đạo của Liên đoàn XĐ - MTTT TP nói rõ: “Theo quy định, khi CLB mô tô quận, huyện đề xuất danh sách hội viên cho Liên đoàn XĐ - MTTT TP đề nghị Liên đoàn XĐ - MTTT VN cấp thẻ, nhiệm vụ của liên đoàn thành phố phải cập nhật, rà soát xem hội viên có đủ điều kiện, thời gian tham gia sinh hoạt ở CLB mô tô quận, huyện, sau đó lưu danh sách hội viên đề nghị Liên đoàn XĐ - MTTT VN cấp thẻ. Khi Liên đoàn XĐ - MTTT VN chuyển số thẻ hội viên cho Liên đoàn XĐ - MTTT TP tiếp nhận, nhiệm vụ của liên đoàn thành phố phải lưu lại danh sách hội viên, số thẻ của từng hội viên trước khi chuyển cho các CLB mô tô quận, huyện để phát cho từng hội viên”.
Theo vị này, việc ông Vinh trả lời “không lưu danh sách hội viên” là hoàn toàn không hợp lý.
Đàm Huy
Bình luận (0)