Trùng tu hay phá hoại di tích văn hóa nhà Trần ?

26/08/2013 11:00 GMT+7

Hàng loạt công trình nằm trong quần thể di tích văn hóa nhà Trần, được đầu tư hơn 20 tỉ đồng để trùng tu từ nhiều năm qua đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Đình Đệ Tứ là di tích quốc gia nằm trong khu vực rộng 669 ha thuộc vùng bảo tồn đặc biệt của dự án Văn hóa Trần, tỉnh Nam Định. Dự án trùng tu đình Đệ Tứ có mức đầu tư 6,2 tỉ đồng, khởi công ngày 18.3.2011, thời hạn thi công là 530 ngày. 

Ngổn ngang gạch ngói

Nếu đúng thời hạn, nhà thầu phải bàn giao công trình hoàn thiện từ tháng 9.2012. Nhưng đến nay công trình này vẫn là những bức tường xây dở, gạch ngói, gỗ vứt ngổn ngang. Trong đó rất nhiều cấu kiện được tháo ra từ đình cũ đang phơi mưa nắng. Từ ngày 28.3.2012, nhà thầu là doanh nghiệp Gia Linh đã tự dừng thi công mà không thông báo nguyên nhân cho chủ đầu tư cũng như người dân.

Trùng tu hay phá hoại di tích văn hóa nhà Trần ? 1 

Trùng tu hay phá hoại di tích văn hóa nhà Trần ? 2
Công trình đình Đệ Tứ vì thi công chậm trở nên hoang phế - Ảnh: Hoàng Long

Tình trạng đình, phủ xây dựng chậm trễ, đồ thờ tự để ngổn ngang đang gây bức xúc cho nhân dân địa phương, nhất là các hộ dân ở tổ 1, 2, 3 thuộc P.Hạ Long, TP.Nam Định, những người sống cạnh đình Đệ Tứ. Bà Trần Thị Gái, ở tổ 1, P.Hạ Long, phản ánh: “Bốn năm nay, người dân không có nơi thờ tự. Hôm rằm tháng 7 vừa rồi, khi đang làm lễ thì trời đổ mưa, cả trăm người đội mưa đứng giữa sân, đồ lễ ướt hết”.

 

Trước đây, mỗi lần có gió bão, người dân chúng tôi thay nhau giữ từng viên ngói, xót xa khi phải thay mỗi viên gạch lát ở sân đình vì chúng tôi biết mỗi thứ mất đi là không bao giờ tìm lại được. Vậy mà bây giờ, đơn vị thi công dỡ kèo cột xuống vứt ngổn ngang, không thèm che đậy, đồ thờ cúng như tượng, liễn, lư hương gửi mỗi nơi một thứ

Bà Trần Thị Lâm, ngụ tổ 1, P.Hạ Long, TP.Nam Định

Nỗi lo lớn nhất của người dân là do thi công quá lâu sẽ làm mất mát, hư hỏng đồ thờ tự và những di vật nguyên bản của di tích đình Đệ Tứ. Bà Trần Thị Lâm, cũng ở tổ 1, bức xúc: “Trước đây, mỗi lần có gió bão, người dân chúng tôi thay nhau giữ từng viên ngói, xót xa khi phải thay mỗi viên gạch lát ở sân đình vì chúng tôi biết mỗi thứ mất đi là không bao giờ tìm lại được. Vậy mà bây giờ, đơn vị thi công dỡ kèo cột xuống vứt ngổn ngang, không thèm che đậy, đồ thờ cúng như tượng, liễn, lư hương gửi mỗi nơi một thứ. Tượng đồng Linh Lang đại vương đưa sang chùa để trên bàn sắp sập cũng không thấy họ thay”.

Không chỉ có đình Đệ Tứ, 3 di tích khác cũng nằm trong quần thể văn hóa nhà Trần gồm đình Tây Đệ Tam, đình và phủ Phương Bông đều chậm tiến độ một cách trầm trọng.

Theo hợp đồng giữa chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Nam Định (gọi tắt là Ban Quản lý dự án) với các đơn vị thầu thi công, công trình tôn tạo đình Tây Đệ Tam trị giá 6,8 tỉ đồng, có thời hạn thực hiện trong 650 ngày. Nếu tính từ ngày khởi công là 9.8.2008 thì công trình này phải xong từ năm 2010. Nhưng đến nay, nhà thầu là Công ty CP xây dựng đô thị mới thi công được khoảng 60% khối lượng công trình, chậm tiến độ tới 3 năm.

Cũng như vậy, công trình tôn tạo đình và phủ Phương Bông trị giá 7,4 tỉ đồng, khởi công ngày 20.10.2009, thời hạn thi công 670 ngày. Đến nay nhà thầu là Doanh nghiệp đầu tư phát triển xây dựng mỹ thuật Gia Linh mới thực hiện được 30% khối lượng công trình, chậm tiến độ gần 2 năm. 

Nhà thầu thiếu trách nhiệm

Tại các dự án nêu trên, báo cáo của Ban Quản lý dự án cho biết đã tạm ứng đủ vốn để đơn vị thi công thực hiện hợp đồng, nhưng các chủ thầu vẫn thi công ì ạch.

 

Đình Đệ Tứ được xây trên nền của Cung đệ tứ, một trong những cung điện của các vua Trần từ thế kỷ 13, cách đền Trần hiện nay 1 km. Đình và phủ Phương Bông nằm ở xã Mỹ Trung, TP.Nam Định, thờ thượng tướng Trần Quang Khải.

Với công trình tôn tạo đình Tây Đệ Tam, chủ đầu tư đã ứng, thanh toán cho nhà thầu tới 4,6 tỉ đồng. Công trình đình và phủ Phương Bông, chủ đầu tư đã tạm ứng 3,5 tỉ đồng, gần 50% tổng vốn. Riêng công trình đình Đệ Tứ, chủ đầu tư đã tạm ứng 50% tức 3,1 tỉ đồng.

Đến nay, công trình đình Tây Đệ Tam đã thi công bằng số vốn tạm ứng là khoảng 4,6 tỉ đồng, công trình đình và phủ Phương Bông, đình Đệ Tứ khối lượng thi công còn chưa bằng số tiền đã tạm ứng.

Đáng nói là, thái độ của các chủ thầu thi công di tích văn hóa nhà Trần rất thiếu trách nhiệm. Mặc dù vi phạm hợp đồng, chậm tiến độ nhiều năm nhưng mới đây, ngày 13.8, khi UBND tỉnh Nam Định triệu tập các chủ thầu thi công đến kiểm tra, đôn đốc tiến độ thì Giám đốc Doanh nghiệp đầu tư phát triển xây dựng mỹ thuật Gia Linh (đơn vị làm 2 gói thầu là đình và phủ Phương Bông, đình Đệ Tứ) không tới dự, mà cử một nữ nhân viên đến họp thay. Nữ nhân viên này đã không trả lời được những yêu cầu của chủ đầu tư. Tại cuộc họp, ông Bùi Đức Long, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định, đã ra “tối hậu thư” cho các nhà thầu phải hoàn thành các công trình vào cuối năm 2013.

Tuy nhiên, với khối lượng công việc còn lại và nhất là những gì các chủ thầu thi công đã thể hiện thì rất khó hy vọng việc trùng tu các công trình trên hoàn thành đúng theo “tối hậu thư”. Việc cố tình kéo dài thời gian trùng tu để cho đồ thờ tự và những di vật nguyên bản của di tích bị hư hỏng cần được xem như hành vi phá hoại di tích. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc và xử lý nghiêm những đơn vị thi công vô trách nhiệm.

Hoàng Long

>> Liên kết không gian di sản nhà Trần
>> Hai đạo sắc phong thần cho tướng nhà Trần
>> Khánh thành và yên vị tượng 14 vị hoàng đế nhà Trần
>> Khánh thành tượng 14 vị hoàng đế nhà Trần
>> Đúc tượng 14 vị hoàng đế nhà Trần  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.