Trung Quốc sắp phóng tàu thăm dò mặt trăng

29/08/2013 22:10 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa thông báo vào cuối năm nay sẽ phóng tàu thăm dò không người lái Hằng Nga 3 bay đến thám hiểm mặt trăng với sứ mệnh đầu tiên của nước này là đáp xuống bề mặt 'chị Hằng'.

(TNO) Trung Quốc vừa thông báo vào cuối năm nay sẽ phóng tàu thăm dò không người lái Hằng Nga 3 bay đến thám hiểm mặt trăng với sứ mệnh đầu tiên của nước này là đáp xuống bề mặt 'chị Hằng', theo Tân Hoa xã ngày 28.8.

"Tàu Hằng Nga 3 đã chính thức bước vào giai đoạn chuẩn bị phóng, theo sau giai đoạn nghiên cứu và chế tạo", Cơ quan Khoa học, Kỹ thuật và Công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc cho hay. Sứ mệnh này sẽ chứng kiến một tàu thăm dò của Trung Quốc lần đầu tiên đáp xuống một thiên thể.


Tàu thăm dò Hằng Nga 2 được Trung Quốc phóng lên quỹ đạo mặt trăng tháng 10.2010 - Ảnh: Reuters

Hiện tên lửa đẩy tàu Hằng Nga 3 đã trải qua bước thử nghiệm đầu tiên thành công, trong khi hệ thống điều khiển và kiểm soát mặt đất, bệ phóng đã sẵn sàng cho sứ mệnh. Tàu sẽ rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

Theo Tân Hoa xã, nhiệm vụ của tàu Hằng Nga 3 thuộc giai đoạn hai của chương trình thám hiểm mặt trăng đầy tham vọng của Trung Quốc, với mục đích gửi tàu thăm dò bay đến đáp xuống bề mặt 'chị Hằng' và sau đó có thể quay trở về Trái đất.

Được biết, trước Hằng Nga 3, đất nước đông dân nhất hành tinh đã hai lần gửi tàu thăm dò bay đến quỹ đạo vệ tinh tự nhiên của Trái đất là Hằng Nga 1 và Hằng Nga 2.

Vào tháng 10.2007, tàu Hằng Nga 1 bay vào vũ trụ bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 3A. Con tàu thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc này đã gửi về Trái đất một số hình ảnh bề mặt 'chị Hằng' trước khi kết thúc sứ mệnh với việc đâm vào mặt trăng sau 16 tháng chu du trong không gian.

Tiếp đó, vào tháng 10.2010, tàu Hằng Nga 2 rời bệ phóng tại Tây Xương để bay đến quỹ đạo mặt trăng cùng sứ mệnh vẽ bản đồ chi tiết về vệ tinh này.

Sau giai đoạn hai của chương trình thám hiểm mặt trăng, Trung Quốc sẽ nhắm đến nhiệm vụ khó khăn khác là gửi tàu vũ trụ có người lái bay đến đáp xuống 'chị Hằng', dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2017.

Tiến Dũng

>> NASA sắp phóng tàu thám hiểm mặt trăng
>> Giả thuyết Trái đất từng có hai mặt trăng
>> Nga nhắm đến mặt trăng
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng
>> Mặt trăng từng là một phần của trái đất
>> Phát hiện nước trên Mặt trăng
>> Nga sẽ đổ bộ lên Mặt trăng vào năm 2015
>> Người đầu tiên lên mặt trăng qua đời
>> Trung Quốc sẽ phóng phi thuyền lên mặt trăng vào năm tới
>> Trung Quốc công bố bức ảnh đầu tiên từ Hằng Nga 1
>> Hằng Nga 1 vào quỹ đạo Mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.