Tổng thống Mỹ đề nghị Quốc hội hoãn bỏ phiếu về Syria

11/09/2013 08:48 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông đã đề nghị Quốc hội hoãn bỏ phiếu về việc tấn công Syria trong lúc chờ đợi kết quả từ sáng kiến giải trừ vũ khí hóa học ở Syria của Nga.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông đã đề nghị Quốc hội hoãn bỏ phiếu về việc tấn công Syria trong lúc chờ đợi kết quả từ sáng kiến giải trừ vũ khí hóa học Syria của Nga.

>> Mỹ có thể sẽ không đánh Syria
>> Syria chấp nhận giao nộp vũ khí hóa học
>> Pháp sẽ trình nghị quyết về Syria lên LHQ

Obama
 Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu trước toàn quốc về Syria vào lúc 21 giờ ngày 10.9, giờ địa phương (8 giờ ngày 11.9, giờ Việt Nam), ông Obama nói vẫn còn quá sớm để nói về hiệu quả của đề xuất song ông hoan nghênh sáng kiến này như một lựa chọn thay thế cho hành động quân sự chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

“Mọi thỏa thuận phải kiểm tra việc chế độ Assad giữ đúng các cam kết song sáng kiến này có tiềm năng xóa bỏ nguy cơ vũ khí hóa học mà không cần sử dụng vũ lực, đặc biệt bởi Nga là một trong những đồng minh mạnh nhất của Assad”, ông Obama phát biểu.

“Vì thế, tôi đã yêu cầu các lãnh đạo Quốc hội hoãn bỏ phiếu phê chuẩn việc sử dụng vũ lực trong lúc chúng ta theo đuổi con đường ngoại giao”, ông Obama phát biểu.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào ngày mai, 12.9.

Tuy nhiên, ông Obama khẳng định cần phải duy trì mối đe dọa vũ lực để gây áp lực lên chính phủ của ông Assad.

Trong bài phát biểu được trông đợi, ông Obama nói chính phủ Syria chịu trách nhiệm rõ ràng cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hơn 1.000 người thiệt mạng vào tuần trước.

Tổng thống Mỹ nói lâu nay ông khước từ những lời kêu gọi sử dụng can thiệp quân sự vào Syria bởi ông không tin vũ lực sẽ giải quyết được cuộc nội chiến ở nước này. Tuy nhiên, ông thay đổi quan điểm sau vụ tấn công vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21.8.

Theo Reuters, ông Obama đã sử dụng phần lớn bài phát biểu để đưa ra những lập luận chống lại Syria, nói rằng có nhiều bằng chứng cho thấy chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công ngày 21.8.

Ông Obama lập luận Syria phải đối mặt với hậu quả của việc sử dụng vũ khí hóa học bởi phần lớn thế giới đã ký hiệp ước cấm sử dụng vũ khí này và nếu thế giới văn minh không phản ứng, các kẻ thù của nước Mỹ sẽ trở nên táo tợn hơn.

“Nếu chúng ta không hành động, chế độ Assad sẽ không thấy lý do gì để ngưng sử dụng vũ khí hóa học”, ông Obama nói.

Sơn Duân

>> Mỹ có thể sẽ không đánh Syria
>> Syria chấp nhận giao nộp vũ khí hóa học
>> Pháp sẽ trình nghị quyết về Syria lên LHQ
>> Ả Rập Xê Út đưa hàng ngàn tử tù sang Syria chiến đấu
>> Nhận diện các 'phe nổi dậy' ở Syria
>> Nhiều nước ủng hộ sáng kiến giải trừ vũ khí hóa học ở Syria
>> Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tố quân đội Syria dùng vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.