Căng thẳng leo thang ở miền nam Philippines

13/09/2013 03:15 GMT+7

Giữa lúc cuộc khủng hoảng con tin ở Zamboanga, thành phố lớn thứ ba của Philippines , chưa có lối ra thì ngày 12.9 các tay súng ly khai tiếp tục tấn công tỉnh đảo Basilan kế cận.

Binh sĩ Philippines nã súng về phía các phần tử MNLF ngày 12.9 - d
Binh sĩ Philippines nã súng về phía các phần tử MNLF ngày 12.9 - Ảnh: AFP 

Khoảng 100 tay súng được cho là các phần tử khủng bố Abu Sayyaf và Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro (MNLF) tấn công thành phố Lamitan, tỉnh Basilan khiến ít nhất 1 người chết, 5 người bị thương và 1 người mất tích, chủ yếu là binh sĩ và tình nguyện viên. Ngoài ra, các tay súng 2 nhóm này cũng tấn công một trại quân sự ở huyện Tipo-Tipo vào tối trước đó. Basilan là nơi đóng quân chính của MNLF với hàng ngàn tay súng dưới sự cầm đầu của thủ lĩnh Nur Misuari.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng ở Zamboanga với khoảng 180 thường dân đang bị khoảng 300 tay súng MNLF bắt giữ đã bước sang ngày thứ tư và tình hình còn căng thẳng hơn.

Đấu súng tiếp tục xảy ra rải rác ở nhiều nơi và đã có hơn 13.000 người phải sơ tán. Chính quyền cũng vận động những người còn nấn ná nhanh chóng tìm nơi an toàn.

Thị trưởng Zamboanga Isabelle Climaco-Salazar sáng 12.9 cho hay, đêm trước bà đã liên lạc được qua điện thoại với thủ lĩnh MNLF Misuari và khẳng định ông này “không chấp nhận hành động của Habier Malik, kẻ dẫn đầu nhóm bắt giữ con tin”. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sau đó, đại diện Phủ Tổng thống Philippines nói họ nghi ngờ thông tin của bà Salazar. Ngoài ra, chính quyền Manila đang tính mời cựu Tổng thống Fidel Ramos làm trung gian đàm phán hòa giải với Misuari để chấm dứt khủng hoảng.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Giao tranh kéo dài tại thành phố phía nam Philippines
>> Giao tranh tiếp diễn ở miền nam Philippines
>> Philippines muốn dỡ bỏ bê tông ở Scarborough
>> Philippines cân nhắc gỡ bỏ khối bê tông ở Scarborough
>> Thành phố lớn thứ ba Philippines bị tấn công
>> Các tay súng Hồi giáo ở Philippines dùng con tin làm 'lá chắn người
>> Đụng độ lớn ở Philippines, quân ly khai bắt 200 dân thường
>> 100 tay súng Hồi giáo tấn công một thành phố Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.