Lừa bán thiên thạch, lãnh 10 năm tù

24/09/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Ngày 24.9, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Bùi Minh Phụng (38 tuổi, ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) 10 năm tù về tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

(TNO) Ngày 24.9, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Bùi Minh Phụng (38 tuổi, ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) 10 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lừa bán thiên thạch, “trúng” 10 năm tù
Bị cáo Phụng tại tòa

Trước đó, ngày 15.5, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Võ Quang Trực (47 tuổi) 10 năm tù và Phạm Trọng Duân (37 tuổi) 7 năm tù cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, đầu tháng 5.2011, Bùi Minh Phụng cấu kết với Võ Quang Trực và Phạm Trọng Duân hình thành đường dây lừa đảo bằng hình thức mua bán thiên thạch dỏm.

Trong đó, Duân đóng vai nhân viên kiểm định của cơ quan NASA (Cơ quan Hàng không - không gian Mỹ) đang tìm mua thiên thạch với giá cao ngất ngưởng; Trực làm nhiệm vụ môi giới, giới thiệu với Phụng là chủ sở hữu cục thiên thạch đang rao bán.

Tháng 9.2011, biết chị Nguyễn Ngọc Lan là người giàu có, Duân tìm cách tiếp cận, tự xưng là nhân viên kiểm định của cơ quan NASA, trực tiếp đứng ra ký kết mua mặt hàng quý hiếm là thiên thạch, còn gọi đồng đen với giá 95 triệu USD/kg.

Thấy chị Lan tỏ vẻ thích thú, Duân báo cho Trực tìm cách tiếp thị. Sáng 28.11.2011, thông qua người quen, chị Lan được Trực báo có nguồn bán thiên thạch với giá 75 triệu USD/kg với điều kiện đặt cọc 2 tỉ đồng mới được xem và thử thiên thạch. Thấy chênh lệch hơn 20 triệu USD/kg, chị Lan đồng ý mua để bán cho Duân.

Sau đó, chị Lan gọi điện thoại báo Duân. Duân sốt sắng đồng ý mua và đưa cho chị Lan gói giấy bọc một mảnh kính. "Nếu là thiên thạch xịn, khi đưa lại gần, mảnh kính này sẽ vỡ ngay", Duân chỉ cách cho chị Lan khi đi thử.

Biết chị Lan đã "dính" bẫy, nhóm Trực thuê căn nhà tại quận 12, sau đó hẹn chị này đến xem "hàng". Ngày 29.11.2011, chị Lan và Duân mang 2 tỉ đồng đến đưa cho Trực để được thử thiên thạch. Lấy lý do "không hợp tuổi", Trực đề nghị Duân và những người khác đứng ở ngoài. Anh ta còn bảo chị Lan lấy mảnh kính đặt lên tấm thiên thạch rồi thắp nhang khấn vái để kiểm tra.

Lợi dụng lúc nữ "đại gia" đang thắp nhang, Phụng lấy mảnh kính đã vỡ đánh tráo vào. Do đó, khi mở gói giấy ra thấy mảnh kính bị rạn, chị Lan tưởng là thiên thạch thật.

Lúc này, Duân nói sẽ về công ty lấy tiền để mua lại thiên thạch. Còn nhóm của Trực cũng giả vờ kêu đói bụng phải đi mua bánh mì để cao chạy xa bay, để lại két sắt cùng thỏi chì nặng gần 3 kg.

Sau thời gian tìm kiếm, ngày 21.12.2011, chị Lan phát hiện Trực đang du hí tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang liền bắt giữ giao cho công an địa phương, đồng thời gửi đơn tố cáo đến công an. 

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng
>> Khởi tố cặp vợ chồng lừa đảo hàng trăm tỉ đồng
>> Giả danh công an, lên mạng lừa đảo liên tỉnh
>> Tổng giám đốc lừa đảo bị phạt 20 năm tù
>> Giả bệnh nhân lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.