Tàu Soyuz đưa 3 người đến ISS trong chuyến bay 6 giờ

26/09/2013 09:43 GMT+7

(TNO) Sáng nay 26.9, Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) đã cho tàu vũ trụ Soyuz của mình rời bệ phóng, mang theo 3 phi hành gia bay đến làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), trong chuyến bay 'tốc hành' chỉ mất 6 giờ.

(TNO) Sáng nay 26.9, Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) đã cho tàu vũ trụ Soyuz của mình rời bệ phóng, mang theo 3 phi hành gia bay đến làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), trong chuyến bay 'tốc hành' chỉ mất 6 giờ.


Tàu Soyuz TMA-10M rời bệ phóng tại Kazakhstan vào sáng nay - Ảnh: AFP

Theo RIA Novosti, tàu Soyuz TMA-10M đặt trên tên lửa đẩy Soyuz-FG đã rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 2 giờ 58 phút sáng nay (giờ Kazakhstan, tức 3 giờ 58 phút cùng ngày theo giờ VN).

Tàu Soyuz TMA-10M đã bay đến kết nối với mô-đun Poisk của ISS vào lúc 9 giờ 45 phút (giờ VN), sớm hơn kế hoạch vài phút. Sau đó khoảng 2 tiếng, cửa sập mở ra để ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-10M bước vào ISS.

Được biết ba phi hành gia trên gồm Oleg Kotov, Sergey Ryazanskiy (cùng của Nga) và Mike Hopkins (thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) khi vào trạm sẽ hợp với ba người trên trạm trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 37.


Ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-10M (từ trái sang): Michael Hopkins (Mỹ), Oleg Kotov và Sergei Ryazansky (Nga) - Ảnh: AFP

Theo RIA Novosti thì phi hành gia Oleg Kotov có nhiều kinh nghiệm với hai chuyến làm việc trên ISS tổng cộng kéo dài một năm, trong khi hai người còn lại có lần bay vào vũ trụ đầu tiên của mình.

Sứ mệnh của tàu Soyuz TMA-10M là lần thứ ba liên tiếp Roscosmos thực hiện chuyến bay có người lái 'tốc hành' lên ISS kể từ chuyến đầu tiên vào tháng 3 qua, so với hành trình thông thường kéo dài đến hai ngày. Với sáu giờ bay, tàu Soyuz TMA-10M chỉ mất 4 vòng quanh quỹ đạo Trái đất để tiếp cận kết nối vào ISS, so với 30 vòng trước đó.

Hiện làm việc trên ISS có ba phi hành gia được tàu Soyuz TMA-09M đưa lên hồi cuối tháng 5 qua là Fyodor Yurchikhin (Roscosmos), Karen Nyberg (NASA) và Luca Parmitano (người Ý, thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u - ESA) với chỉ huy trưởng là Fyodor Yurchikhin.

Cả ba sẽ được tàu Soyuz TMA-09M đưa trở về Trái đất vào ngày 10.11 tới, trong khi ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-10 sẽ về nhà vào tháng 3.2014.

Tiến Dũng

>> Đụng độ' Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn 'cập bến' ISS
>> Tàu Soyuz vào bệ phóng cho sứ mệnh đưa người lên ISS
>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia đáp an toàn xuống Kazakhstan
>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia về nhà an toàn
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng mang ba phi hành gia đến ISS
>> Ba phi hành gia được đưa "tốc hành" đến ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.