200.000 truyền đơn được thả vào Triều Tiên

04/10/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Các nhà hoạt động Hàn Quốc đã phát đi khoảng 200.000 truyền đơn chống CHDCND Triều Tiên qua biên giới hai nước vào hôm nay 4.10, AFP đưa tin.


Các truyền đơn theo bóng bay vào Triều Tiên được các nhà hoạt động ở Hàn Quốc thả lên sáng nay 4.10 - Ảnh: AFP

Khoảng 40 nhà hoạt động, bao gồm cả những người đào thoát từ miền bắc, hô to các khẩu hiệu lật đổ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong khi họ thả những quả bóng bay mang theo truyền đơn.

Sự kiện xảy ra tại một công viên ở thị trấn vùng biên Paju (Hàn Quốc), dưới sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát. Các quả bóng còn mang theo tổng cộng 1.000 USD loại tờ 1 USD nhằm 'dụ dỗ' người dân Triều Tiên nhặt truyền đơn.

Trước đó, cảnh sát Hàn Quốc từng ban hành lệnh cấm thực hiện các vụ thả truyền đơn tương tự như trên, với lý do người dân địa phương lo ngại về sự trả đũa từ phía CHDCND Triều Tiên.

"Chúng tôi đến đây để chỉ trích Kim Jong-un vì đã khước từ lời đề nghị tha thiết của các gia đình ly tán cho một cuộc gặp mặt giữa các người thân của họ", Park Sang-hak, một trong những nhà hoạt động tổ chức sự kiện trên nói với AFP ngày 4.10.

Cuộc gặp mặt dự kiến tổ chức vào tháng trước với những gia đình có thành viên buộc phải tách rời nhau qua cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, đã bị hủy bỏ vào phút cuối bởi Bình Nhưỡng.

Nhóm hoạt động của Park Sang-hak đã lên kế hoạch thả truyền đơn cách nay một năm nhưng sự kiện đã bị ngăn lại bởi cảnh sát, sau khi quân đội CHDCND Triều Tiên tuyên bố họ sẽ đáp trả bằng một cuộc tấn công 'tàn bạo' vào khu vực biểu tình.

Kế hoạch sau đó được dự kiến xảy ra vào tháng 4, tháng 5 và rồi tháng 6 nhưng đều bị dừng lại.

AFP cho biết không có mối đe dọa cụ thể nào vào lúc này, mặc dù hội đồng quân sự cao nhất của Bình Nhưỡng ngày 4.10 đã nhắc đến chương trình thả truyền đơn trong lời công kích nặng nề vào các chính sách của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

"Bà ta (chỉ Tổng thống Park Geun-hye) không nên quên rằng đó là một hành động dối trá không thể tha thứ... để xúi giục những cặn bã của con người đi tung rải những tờ truyền đơn", phát ngôn viên của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên nói.

Tiến Dũng

>> Triều Tiên cảnh báo cuộc duyệt binh Hàn Quốc phá hủy quan hệ hai nước
>> Hàn Quốc phô diễn tên lửa tối tân
>> Hàn Quốc tổ chức duyệt binh lớn, 'khoe' khí tài quân sự
>> Triều Tiên nổi giận với báo chí Nhật và Hàn Quốc
>> Hàn Quốc bắn chết một người vượt biên qua Triều Tiên
>> Triều Tiên lần đầu cho phép kéo cờ Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng
>> Truyền đơn tiếp tục bay sang CHDCND Triều Tiên
>> Các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn vào Triều Tiên
>> Triều Tiên rải 16.000 truyền đơn gần biên giới Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.