Triều Tiên dọa tấn công Mỹ 'bất kỳ lúc nào'

09/10/2013 03:00 GMT+7

Ngày 8.10, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đặt quân đội trong tình trạng cảnh giác, cảnh báo Mỹ có thế hứng chịu “thảm họa khủng khiếp”, giữa lúc nước này cùng Hàn Quốc và Nhật Bản chuẩn bị tập trận chung ở vùng biển khu vực.

Hãng KCNA dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Triều Tiên cho biết các binh sĩ đã được lệnh sẵn sàng tiến hành tấn công bất kỳ lúc nào giữa lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên “căng thẳng trở lại”. Trước đó một ngày, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiến hành tấn công phủ đầu nhằm đáp trả các hành động gây hấn của Seoul và Washington.

Tuy nhiên, Giáo sư Kim Yong-hyun tại Đại học Dongguk ở Hàn Quốc không xem những lời đe dọa của Triều Tiên là nghiêm trọng và cho rằng Bình Nhưỡng muốn gây chú ý để kéo Mỹ vào bàn đàm phán, theo AFP.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ ký thỏa thuận hợp tác ngăn chặn đe dọa tấn công hạt nhân từ Triều Tiên và lên kế hoạch tập trận chung với Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 7.10 khẳng định đó là cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu hộ trên biển thường niên và nhấn mạnh mọi chỉ trích của Triều Tiên đều “sai lầm”.

Cuộc tập trận dự kiến diễn ra 3 ngày, bắt đầu từ ngày 8.10, với sự tham gia của tàu sân bay Mỹ USS George Washington cùng nhiều tàu khu trục được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị hoãn lại do bão Danas được dự báo đi qua vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên vào hôm nay 9.10.

Một phát ngôn quân đội Hàn Quốc cho nay kế hoạch tập trận có thể bị trì hoãn ít nhất 2 ngày, theo Tân Hoa xã. Trong một diễn biến khác, hãng AFP dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc ngày 8.10 xác nhận CHDCND Triều Tiên đã khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon trong nỗ lực đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân.

Văn Khoa

>> Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ gặp 'thảm họa kinh hoàng
>> Triều Tiên dọa tấn công phủ đầu Hàn Quốc, Mỹ
>> Triều Tiên cảnh báo về cuộc tập trận Mỹ - Hàn - Nhật sắp tới
>> 200.000 truyền đơn được thả vào Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.