Bộ trưởng Vũ Đức Đam: 'Bộ trưởng Y tế rất khổ sở, khổ tâm'

26/10/2013 18:21 GMT+7

(TNO) Trả lời câu hỏi về việc Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có nên từ chức sau nhiều vụ việc liên quan đến ngành y tế, đặc biệt vụ việc thẩm mỹ viện Cát Tường, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng không thể mỗi sự việc cụ thể thì Bộ trưởng nghĩ ngay đến từ chức hay không.


Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ tháng 10.2013 - Ảnh từ Chinhphu.vn

>> Bộ trưởng Y tế báo cáo Quốc hội các vụ tiêu cực trong ngành
>> Bộ trưởng Y tế: 'Chúng tôi hết sức đau xót, khổ tâm và day dứt

Họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ vào chiều nay 26.10 đã nóng lên bởi các câu hỏi liên quan đến vụ việc thẩm mỹ viện Cát Tường. Bộ trưởng Vũ Đức Đam chia sẻ không nhớ đến nay là kỳ họp thứ mấy liên tiếp có vấn đề về y tế. Chưa cần làm đến Bộ trưởng, bất kỳ người dân nào khi nghe đến việc liên quan đến tính mạng con người, nhất là hành vi thiếu nhân tính đều phẫn uất.

“Buổi họp Chính phủ sáng nay, các đồng chí nhìn Bộ trưởng Tiến thể hiện ra mặt một cảm giác rất khổ sở, khổ tâm. Điều quan trọng nhất khi đảm đương một cương vị cấp Bộ trưởng, được Đảng phân công, Quốc hội là cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí của nhân dân phê chuẩn, làm hết trách nhiệm cao nhất, nỗ lực nhất bằng hết tâm sức. Cá nhân tôi không nghĩ rằng mỗi sự việc cụ thể thì một người Bộ trưởng nghĩ ngay đến từ chức hay không, mà điều đầu tiên phải nghĩ tại sao như vậy, do chủ quan ngành mình hay khách quan, do thời kỳ mình chỉ đạo hay nhiều thời kỳ để lại, có một quyết tâm, lộ trình kế hoạch làm sao tốt hơn với tất cả trách nhiệm của mình. Tôi tin tuyệt đại bộ phận Bộ trưởng cũng nghĩ như vậy”, ông Đam nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đam, “không chỉ vụ việc này, có những vụ báo chí đưa lên, tôi bằng này tuổi vẫn run người lên vì giận, không chỉ y tế, mà các vụ vi phạm đạo đức xã hội, giết người man rợ. Thống kê tới nay có 1.350 vụ giết người, khoảng 80% do ngoại cảnh tác động, không phải do có âm mưu gì, trong số này liệu có những người thuộc quản lý của ngành này hay ngành khác không? Chắc là có. Trong giới báo chí cũng có người vi phạm pháp luật hình sự. Chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách rất nghiêm khắc, tiêu cực, nhưng tình cảm, lý trí để sao cho sự việc tốt hơn. Vừa qua báo chí thông tin khách quan, đa chiều, là tâm tư nhân dân gửi vào lãnh đạo ngành y tế. Các đồng chí lãnh đạo đều biết phải làm gì tốt nhất để không phụ lại tấm lòng người dân”.

Về việc tại sao đến nay chưa có chỉ đạo nào của Chính phủ với Bộ Y tế dù sự việc Cát Tường diễn ra đã 5, 6 ngày, ông Đam cũng khẳng định, Phó thủ tướng phụ trách đã có văn bản yêu cầu Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành rà soát các quy định bổ sung nếu cần thiết.

“Ngành y tế có nhiều đóng góp chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân, nhiều thành tích, tấm gương y đức tốt, nhưng ngành y tế cũng còn nhiều yếu kém, bất cập, có 60.000 bác sĩ trong 400.000 nhân viên, không phải không có những người suy thoái, biến chất, không làm đúng chức năng của người thầy thuốc, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe một vài người dân, mà mất lòng tin trong toàn xã hội. Ai cũng lên án, ai cũng đau xót”, ông Đam khẳng định.

Mai Hà

>> Bộ Y tế lên án hành vi bác sĩ vứt xác bệnh nhân phi tang
>> Y đức trong ngành y tế gây bức xúc dư luận
>> Bác sĩ vứt xác bệnh nhân xuống sông: 'Tôi hành động quá ngu dốt
>> Thợ lặn chuyên nghiệp tìm nạn nhân bị bác sĩ vứt xác xuống sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.