Tình báo Úc lo sợ nhân viên bắt chước Snowden

01/11/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Một báo cáo do Cơ quan Tình báo An ninh Quốc gia Úc (Asio) vừa công bố cho thấy cơ quan này đã siết chặt việc đánh giá nhân viên được cấp quyền truy xuất tài liệu mật, nhằm ngăn chặn tình huống tương tự như vụ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden .

Trong mục bàn về do thám, báo cáo của Asio cho rằng luôn có một “nguồn hiểm họa đối với lợi ích quốc gia Úc” do “sự phản bội của các cá nhân có quyền truy cập vào hệ thống thông tin quốc gia”, tờ The Guardian (Anh) cho biết ngày 1.11.

Nói về việc tăng cường thẩm định các nhân viên tình báo đang được cấp quyền truy cập các tài liệu mật, báo cáo của Asio cho rằng những vấn đề này làm rõ thêm sự cần thiết của việc duy trì những tiêu chuẩn mạnh mẽ và nghiêm ngặt để đánh giá liệu một cá nhân có phù hợp để được truy cập vào các thông tin mật hay không.

Asio còn nhận định rằng Úc đang đối mặt với một hiểm họa đang ngày một nghiêm trọng của “hoạt động độc hại được thực hiện bởi các phương tiện điện tử” do “xã hội ngày một kết nối hơn”.

Được biết, một tài liệu mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do Snowden tiết lộ và được tờ Der Speigel (Đức) đăng tải hé lộ sự tồn tại của chương trình thu thập thông tin tình báo nhạy cảm được vận hành từ bên trong các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ, cũng như từ các cơ quan ngoại giao của đối tác tình báo khác, gồm Úc, Anh và Canada.

Với mật danh STATEROOM, chương trình này thâm nhập vào nội dung truyền thanh, viễn thông và internet.

Tài liệu cũng nói rõ rằng Cục Tín hiệu Quốc phòng Úc điều hành các cơ sở STATEROOM “tại các cơ quan ngoại giao Úc”.

Hoàng Uy

>> Tình báo Úc củng cố sức mạnh
>> Xôn xao vụ Úc nghe lén Việt Nam và các nước châu Á
>> Úc nghe lén Việt Nam và nhiều nước châu Á  
>> Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA
>> Nga cân nhắc theo dõi công dân kiểu NSA
>> Snowden đồng ý giúp Đức điều tra vụ Mỹ nghe lén

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.