Y, bác sĩ hiến máu cứu sống mẹ con sản phụ

07/11/2013 19:35 GMT+7

(TNO) Ngày 7.11, bác sĩ Nguyễn Ngọc Vỹ, Giám đốc Bệnh viện thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên-Huế) cho biết bệnh viện vừa cứu sống cả hai mẹ con sản phụ trong một trường hợp sản khoa hi hữu.


Mẹ con chị Liễu tại Bệnh viện Hương Thủy ngày 7.11

Trước đó, sáng 31.10, sản phụ Võ Thị Liễu (trú thôn 2, xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy) vào nhập viện tại Bệnh viện Hương Thủy trong tình trạng sắp sinh. Qua chẩn đoán, các bác sĩ của bệnh viện này phát hiện chị Liễu chuyển dạ sinh ngược, không nghe được tim thai, tiên lượng tử cung dễ vỡ và băng huyết nặng; khả năng thai nhi chết rất cao.

10 phút sau nhập viện, chị Liễu được các bác sĩ cho sinh đường dưới kéo thai và đã lấy được 1 bé trai nặng 3,7 kg, nhưng có dấu hiệu đã chết lâm sàng. Tuy nhiên, sau khi được hồi sức sơ sinh tích cực, thổi ngạt, xoa bóp tim… cháu bé sống trở lại.

Riêng chị Liễu thì bị băng huyết nặng, đờ tử cung, huyết áp rất thấp, hồng cầu giảm mạnh… Các bác sĩ đã cho bệnh nhân chuyển mổ cấp cứu cắt tử cung bán phần để cầm máu.

Do máu của người nhà không đủ cấp cho bệnh nhân nên nhiều y bác sĩ của bệnh viện đã đăng ký tiếp máu cho bệnh nhân.

Khoảng 3 giờ sau phẫu thuật kết hợp với hồi sức tích cực, sản phụ dần ổn định. Bác sĩ Vỹ cho biết thêm hiện sức khỏe của hai mẹ con chị Liễu rất tốt và có thể xuất viện trong nay mai.

Tin, ảnh: Đình Toàn

>> Cấp cứu sản phụ sinh đôi bị đờ tử cung
>> Một sản phụ được cứu sống nhờ… cộng đồng Facebook
>> Sản phụ hốt hoảng vì bị run, giật sau tiêm thuốc
>> Phục hồi sức khỏe sản phụ
>> Sản phụ sinh “rớt” trên taxi
>> Sản phụ 12 tuổi sinh bé trai 3,6 kg
>> Cứu sống thêm một trường hợp sản phụ bị bệnh tim nặng
>> Cứu sống mẹ con sản phụ bị bệnh tim nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.