Siêu bão Hải Yến: Hà Nội đưa toàn bộ hồ điều hòa về mực nước thấp nhất

10/11/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Từ nhiều ngày nay, Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên phương án, kế hoạch nhằm đối phó với siêu bão Hải Yến .

Sáng 10.11, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Phạm Ngọc Toàn, Giám đốc Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở (thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) cho biết kết thúc mùa mưa, bắt đầu từ ngày 15.10, các tổ máy của xí nghiệp cũng như những hồ điều hòa ở Thủ đô chuyển sang hoạt động theo chế độ mùa khô. Điều này đồng nghĩa với việc mực nước tại các hồ phải giữ ở mức cao để đảm bảo cảnh quan môi trường, đô thị.

Trạm bơm Yên Sở hoạt động hết công suất để đối phó siêu bão Hải Yến 1
20 tổ máy bơm sẽ hoạt động 24/24 giờ - Ảnh: Hà An

“Nhưng bắt đầu từ ngày 7.11, khi nhận được thông tìn về siêu bão Hải Yến, xí nghiệp đã chỉ đạo trực tiếp cho Trạm bơm Yên Sở chuyển sang chế độ mùa mưa. Nghĩa là bơm hút nước ở toàn bộ các hồ điều hòa ra sông Hồng. Hiện mực nước tại trạm bơm và các hồ chứa chỉ còn ở mực cốt dự phòng 1,6 m - mực nước thấp nhất có thể. Ngoài ra, 20 tổ máy bơm và hơn 200 cán bộ, công nhân viên sẵn sàng ứng trực 24/24 giờ nhằm giải quyết tình trạng úng ngập trên địa bàn Thủ đô”, ông Toàn cho hay.

Cũng theo ông Toàn, qua báo cáo nhận được, do ảnh hưởng của siêu bão Hải Yến, Hà Nội sẽ đón nhận những trận mưa lớn (từ 200 - 300 mm). Đây là những trận mưa có thể sẽ lớn hơn cả những trận mưa hồi cơn bão số 6 vào đầu tháng 8, gây úng ngập nhiều nơi.

“Xí nghiệp cũng đã tính và chuẩn bị cho phương án mở đập Thanh Liệt nếu xảy ra mưa lớn liên tục, khiến mực nước ở hệ thống sông, mương nội thành như Tô Lịch, Kim Ngưu, Sét, Lừ… dâng cao. Khi đó nước mưa trong nội thành sẽ được bơm cưỡng chế cho chảy ra sông Nhuệ”, ông Toàn nói.

Trạm bơm Yên Sở hoạt động hết công suất để đối phó siêu bão Hải Yến 2
Mực cốt nước dự phòng tại Yên Sở còn 1,6 m - Ảnh: Hà An 

Để chuẩn bị cho phương án trên, trước đó nhiều ngày, cán bộ công nhân viên của Trạm bơm Yên Sở cũng đã tiến hành bơm, hạ mực nước. Hiện mực nước đo được tại phía trong của đập Thanh Liệt ở dưới 2,5 m.

Được biết, Trạm bơm Yên Sở được thiết kế với 20 tổ máy với công suất đạt 90 m3/giây (tương đương hơn 7 triệu m3/ngày đêm) để hút nước từ các sông Lừ, Sét, Tô Lịch, Kim Ngưu và các kênh hồ, sau đó xả ra sông Hồng.

Hơn 20 điểm dự kiến úng ngập

Dự kiến 20 điểm có thể bị úng ngập khi Hà Nội xảy ra mưa lớn, gồm: các điểm giao cắt Lý Thường Kiệt - Phan Bội Châu, Tôn Đản - Lê Lai, Trần Hưng Đạo - Phan Chu Trinh, Điện Biên - Nguyễn Tri Phương, Hàng Chuối - Phạm Đình Hổ, Thái Hà - Tây Sơn, Bà Triệu - Nguyễn Du, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Các phố Lê Duẩn (trước cửa ga Hà Nội), Đội Cấn, Trương Định (ngõ 521 đến cầu Sét), Lê Trọng Tấn, Trường Chinh, Giải Phóng, Nguyễn Khuyến, Quán Thánh, Ngọc Khánh, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Xiển, Phạm Văn Đồng.

Ngoài 20 điểm úng ngập trên, có thể xuất hiện một số điểm úng ngập mới phát sinh, như khu vực đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), khu vực đường Thái Hà - Thái Thịnh - khách sạn Fortuna Láng Hạ (quận Đống Đa), khu vực chân cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Thanh Đàm, khu vực đường 70 - Phan Trọng Tuệ, KeangNam - Phạm Hùng và đường Phạm Văn Đồng (Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội).

Cũng nhằm đối phó với ảnh hưởng của siêu bão Hải Yến, ông Nguyễn Lê, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, cho hay trước đó, công ty đã triển khai nạo vét, khơi thông dòng chảy các hệ thông tiêu thát nước, khơi thông gầm cầu, cống, hố ga…

Ngoài ra, ông Lê cho biết sẽ huy động tối đa quân số cùng phương tiện máy móc để chống, hạn chế tối đa tình trạng úng ngập. Cụ thể những điểm úng ngập sẽ được bố trí người sẵn sàng mở nắp cống, sử dụng bơm từ các xe hút và hai xe bơm di động với công suất 1.800 m3/giờ để đảm bảo sau 30 phút đến một tiếng sẽ rút hết nước.

Trạm bơm Yên Sở hoạt động hết công suất để đối phó siêu bão Hải Yến 3
Hà Nội úng ngập trong cơn bão số 6 - Ảnh: Hà An

Trạm bơm Yên Sở hoạt động hết công suất để đối phó siêu bão Hải Yến 4

Trạm bơm Yên Sở hoạt động hết công suất để đối phó siêu bão Hải Yến 5
Hà Nội còn hàng chục điểm úng ngập nếu xảy ra mưa lớn - Ảnh: Hà An

Đường dây nóng cần biết

Được biết, để kịp thời ứng phó và xử lý các điểm úng ngập, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thành lập đường dây nóng. Theo đó, người dân có thể gọi điện thông báo điểm ngập úng theo số điện thoại sau: 043.976.2245 (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội), 043. 847.0180 (khu vực quận Ba Đình, quận Tây Hồ), 043. 563.1156 (quận Cầu Giấy), 043.661.6290 (quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai), 043. 577.1036 (quận Đống Đa), 043. 259.5003 (quận Thanh Xuân) và 043. 872. 6228 (quận Long Biên và quận Hoàn Kiếm).

Bài, ảnh: Hà An

>> Siêu bão Hải Yến suy yếu dần
>> Nữ phóng viên trẻ thiệt mạng trên đường tác nghiệp về siêu bão Hải Yến
>> Bộ Quốc phòng phát điện khẩn cấp phòng chống siêu bão Hải Yến
>> Căng mình đối phó siêu bão Hải Yến
>> 22 giờ tối nay, siêu bão Hải Yến vào tới vùng biển Thanh Hóa - Hải Phòng
>> Siêu bão Hải Yến: Quảng Nam đưa dân sơ tán về nhà, lo chống lũ
>> Siêu bão Hải Yến: Thanh Hóa hỏa tốc sơ tán gần 45.000 dân ven biển
>> Siêu bão Hải Yến: Nhiều người tử vong khi... ứng phó siêu bão  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.