Venezuela bắt hơn 100 doanh nhân hét giá

16/11/2013 03:15 GMT+7

Hôm qua, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho hay hơn 100 doanh nhân nước này đã bị bắt trong chiến dịch truy quét cửa hàng, doanh nghiệp bán hàng giá cao từ cuối tuần qua.

Ông Maduro còn tiết lộ chính phủ đang soạn thảo dự luật hạn chế lợi nhuận của các doanh nghiệp từ 15 - 30%. Thông báo trên được đưa ra vài ngày sau khi chính phủ tịch biên hàng hóa của chuỗi siêu thị điện máy Daka để bán rẻ cho người dân do Daka đẩy giá lên quá cao. Theo Reuters, nhà chức trách phát hiện hàng hóa tại Daka bị đội giá tới 1.000%. Chẳng hạn, máy lạnh loại nhỏ có giá tới 36.000 bolivar (5.730 USD) trong khi tại các cửa hàng nhà nước chỉ là 7.000 bolivar (1.113 USD).

Tính đến nay, hơn 1.400 cửa hàng đã bị “hỏi thăm” vì lý do tương tự. Trong khi đó, giới chuyên gia giải thích sở dĩ giá hàng hóa ngoài quốc doanh bị đội lên cao là vì hàng tại các cửa hàng nhà nước thường khó tìm và mau hết hàng. Ngoài ra, các cửa hàng quốc doanh mua USD để thanh toán hàng nhập khẩu với tỷ giá chính thức (khoảng 6,3 bolivar/USD), còn các nhà nhập khẩu tư nhân than rằng họ phải mua USD trên thị trường chợ đen với tỷ giá cao hơn gấp 7 lần.

Danh Toại

>> Venezuela bắt giữ một phóng viên Mỹ
>> Venezuela đặt tên lửa phòng không trong khu ổ chuột?
>> Venezuela bắn hạ máy bay Mexico
>> Choáng với kiểu đi tàu điện ở Venezuela

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.