Đề xuất đánh thuế lũy tiến nhà đất

19/11/2013 03:05 GMT+7

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xây dựng chính sách thuế nhà đất theo hướng bổ sung thuế sở hữu nhà ở.

Đề xuất đánh thuế lũy tiến nhà đất
Một khu dân cư tại TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh 

Cụ thể, đánh thuế lũy tiến từng phần dựa trên tiêu chuẩn diện tích nhà ở bình quân, tùy thuộc vào loại đô thị, vị trí. Với cách này hộ gia đình, cá nhân càng có nhiều diện tích đất, nhà thì mức thuế càng tăng; nhà cao cấp mức thuế cao hơn nhà trung bình. Không chỉ thế, giải pháp này còn giúp tăng thu ngân sách, hạn chế được nạn đầu cơ đẩy giá bất động sản tăng lên quá cao gây bất ổn cho phát triển kinh tế, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng nhà đất có hiệu quả, không lãng phí và thực hiện công bằng trong thu thuế nhà đất.

Liên quan đến thuế thu nhập cá nhân từ chuyển quyền sử dụng đất và các loại phí, thành phố đề xuất cần nghiên cứu điều chỉnh hợp lý theo nguyên tắc ở mức thấp để khuyến khích các giao dịch chính thức công khai, hạn chế thấp nhất các giao dịch ngầm trên thị trường. Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị nên giảm thuế GTGT đối với người mua nhà lần đầu.

Đình Sơn

>> Thuế nhà đất chưa hướng đúng mục tiêu
>> Đề nghị lùi thời điểm áp dụng thu thuế nhà, đất
>> Quốc hội thảo luận về thuế nhà, đất: Không nên đánh thuế người có một nhà
>> Dự Luật thuế nhà, đất: Thuế suất chưa đủ hạn chế đầu cơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.