Bốn thuyết âm mưu về thủ phạm ám sát Tổng thống Kennedy

22/11/2013 08:37 GMT+7

(TNO) 50 năm sau vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy (1917 - 1963), nhiều người vẫn không tin rằng Lee Harvey Oswald là kẻ duy nhất hạ sát ông Kennedy vào ngày 22.11.1963. Có ít nhất bốn thuyết âm mưu về câu hỏi dai dẳng: Ai là hung thủ thực sự?

(TNO) 50 năm sau vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy (1917 - 1963), nhiều người vẫn không tin rằng Lee Harvey Oswald là kẻ duy nhất hạ sát ông Kennedy vào ngày 22.11.1963. Có ít nhất bốn thuyết âm mưu về câu hỏi dai dẳng: Ai là hung thủ thực sự?

>> Kỳ án Kennedy sau 50 năm
>> Kỳ án Kennedy sau 50 năm - Kỳ 2: Những cái chết bí ẩn
>> Kỳ án Kennedy sau 50 năm - Kỳ 3: Cao thủ tình trường
>> Kỳ án Kennedy sau 50 năm - Kỳ 4: Chết vì Chiến tranh Việt Nam?

Vào ngày 22.11.1963, Tổng thống Kennedy bị bắn chết khi đang di chuyển trên một chiếc limousine mui trần cùng phu nhân Jacqueline Kennedy, tại thành phố Dallas, bang Texas (Mỹ).

Lee Harvey Oswald là nghi can duy nhất, nhưng chưa từng bị buộc tội ám sát ông Kennedy. Oswald từng là một lính thủy quân lục chiến Mỹ đào tẩu sang Liên Xô cũ rồi trở về Mỹ.

Jack Ruby (1911 - 1967), một người quản lý hộp đêm ở thành phố Dallas, đã bắn chết Oswald ngay tại đồn cảnh sát ở Dallas vào ngày 24.11.1963.

Cho đến nay, đã xuất hiện hàng loạt những thuyết âm mưu về vụ ám sát Tổng thống Kennedy, trong đó có bốn thuyết âm mưu phổ biến nhất về "hung thủ thực sự".

1. Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA)

CIA đứng sau vụ ám sát Tổng thống Kennedy, và nguyên nhân là từ sự kiện Vịnh Con Lợn (Bay of Pigs, Cuba) hồi năm 1961, theo trang tin USA Today (Mỹ).

Khi đó, CIA đã huấn luyện một lực lượng những người Cuba lưu vong, với sự hỗ trợ của quân đội Mỹ, tiến hành đổ bộ vào Cuba, nhằm lật độ chính phủ Cuba.

Kế hoạch này được tiến hành vào tháng 4.1961, chưa đầy ba tháng kể từ khi ông Kennedy nhậm chức tổng thống Mỹ.

Ban đầu CIA lên kế hoạch xâm nhập bằng tàu vào thành cổ Trinidad, cách thủ đô La Habana của Cuba khoảng 270 km về phía đông nam. Sau đó, chính quyền ông Kennedy đã quyết định chuyển sang phương án đổ bộ vào Vịnh Con Lợn.

Quân đội Cuba đã nhanh chóng đánh bại đội quân lưu vong chỉ trong vòng ba ngày (17.4 - 19.4.1961).

Theo USA Today, CIA “bức xúc” trước việc Tổng thống Kennedy sa thải những nhân viên CIA bất đồng chính kiến với ông trong vụ Vịnh Con Lợn. Thuyết âm mưu này cho rằng CIA đã thuê một sát thủ chuyên nghiệp để ám sát ông Kennedy.

Nhà sử học Mỹ Patrick Nolan, trong một quyển sách viết về CIA, khẳng định rằng bốn nhân viên cấp cao CIA đã lên kế hoạch bắn ông Kennedy. Ba trong số bốn người này đã bắn bốn phát súng giết chết ông Kennedy.

2. Mafia

Mafia có nhiều động cơ để ám sát ông Kennedy. Tổ chức tội phạm này giận dữ trước chiến dịch càn quét mafia trước đó ở Mỹ của anh trai Tổng thống Kennedy là ông Robert Kennedy, cố Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Ông Robert Kennedy sau đó cũng bị ám sát vào năm 1968, theo USA Today.

Sirhan Sirhan, một người Jordan, đã bắn chết ông Robert, ứng cử viên Tổng thống Mỹ sáng giá lúc bấy giờ, vào năm 1968. Ông Robert nổi tiếng với chiến dịch càn quét tội phạm có tổ chức ở Mỹ

Thuyết âm mưu này cho rằng mafia bị nghi cấu kết với những nhóm người Cuba sống lưu vong để ám sát ông Kennedy, truy cùng giết tận dòng họ Kennedy và rửa mối hận với ông Robert.

 
Cố Tổng thống Kennedy cùng phu nhân ngồi trên xe hơi trước khi bị ám sát ngày 22.11.1963 - Ảnh: Reuters

3. Cựu Tổng thống Mỹ Lyndon Johnson

Hồi tháng 5 năm nay, cựu chính trị gia đảng Cộng hòa, ông Roger Stone (61 tuổi), từng là cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon, tuyên bố sẽ xuất bản cuốn sách tựa đề The Man Who Killed Kennedy (tạm dịch: Kẻ giết Tổng thống Kennedy) nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày ông Kennedy bị ám sát, theo AFP.

Trong quyển sách này, ông Stone tiết lộ các bằng chứng cho thấy cựu Tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson đã chủ mưu vụ ám sát ông Kennedy.

Stone hé lộ rằng chính Johnson đã lên kế hoạch cho chuyến đi của Kennedy đến Dallas để Oswald dễ dàng ngắm bắn và Ruby, kẻ giết chết Oswald, có quan hệ với Johnson cùng Nixon.

Ủy hội Warren (do ông Johnson lập ra để điều tra vụ ám sát) và Ủy ban Hạ viện Mỹ điều tra vụ ám sát đều đưa ra kết luận Oswald là thủ phạm và hành động một mình.

Thuyết âm mưu này cho rằng ông Johnson lúc bấy giờ dính líu vào các vụ bê bối tài chính và muốn trở thành Tổng thống Mỹ nên có động cơ giết chết ông Kennedy. Sự thật là sau cái chết của ông Kennedy, ông Johnson giữ chức Tổng thống Mỹ từ năm 1963 - 1969.

 
Cố Tổng thống Kennedy cùng phu nhân - Ảnh: Reuters

4. Mật vụ Mỹ

Tờ Herald Sun (Úc) ngày 29.7 dẫn lời một cựu điều tra viên người Mỹ Colin McLaren cho rằng một nhân viên mật vụ Mỹ đã bắn một phát súng vào cố Tổng thống Kennedy vào thời điểm ông bị ám sát.

Nhiều tài liệu cho rằng ông Kennedy bị bắn trúng cổ họng, lưng, và viên đạn bắn vào đầu đã cướp đi sinh mạng của ông.

Ông McLaren cho rằng trong số những phát súng trúng ông Kennedy có một phát của nhân viên mật vụ George Hickey.

Hickey, đã qua đời hồi tháng 6.2012, ngồi trong chiếc xe hơi chạy phía sau xe chở ông Kennedy, theo ông McLaren.

Tuy nhiên, vẫn còn những thuyết âm mưu cho rằng vẫn còn có một tay súng khác bắn ông Kennedy.

Một cuộc khảo sát của đài Fox News (Mỹ) hồi năm 2004 cho thấy 66% người dân Mỹ tin rằng có một âm mưu ám sát cố Tổng thống Kennedy, trong khi 74% dân Mỹ nghĩ rằng có sự che đậy, bưng bít thông tin vụ ám sát này.

Phúc Duy

>> Bán nhẫn cưới của người bắn Kennedy
>> Nghi án não của John Kennedy bị em trai đánh cắp
>> Mật vụ Mỹ bắn cố Tổng thống Kennedy?
>> Một thành viên dòng họ Kennedy “tự sát”
>> Người con còn sống duy nhất của cố Tổng thống John F.Kennedy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.