Doanh nghiệp thuê người 'giải tỏa nóng' đất trồng cà phê của dân

01/12/2013 19:15 GMT+7

(TNO) Một doanh nghiệp quyết định tự thuê người để 'giải tỏa nóng' đất đai bằng cách chặt hết 2.600 cây cà phê của một hộ dân.

(TNO) Ngày 1.12, ông Phạm Triều, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), cho biết cơ quan này đang chỉ đạo làm rõ vụ việc Công ty TNHH Ngọc Thảo (Công ty Ngọc Thảo) thuê người giải tỏa "nóng" bằng cách chặt phá hơn 2.600 cây cà phê và hồng (cây ăn trái) của gia đình ông Đặng Văn Liệu, tại tiểu khu 145B, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương.

>> Điều tra vụ côn đồ tham gia giải phóng mặt bằng ở Tiên Lãng


Công ty Ngọc Thảo thuê người chặt cây cà phê - Ảnh: Ông Đặng Văn Liệu cung cấp

Ông Liệu cho biết trưa 28.11, khoảng 70 người cầm dao, rựa dàn hàng ngang chặt phá vườn cà phê và hồng (cây ăn trái) của gia đình ông. Khi gia đình ông Liệu ngăn cản, một số người tự xưng là “giang hồ thứ thiệt” hăm dọa sẽ đánh chết. Họ còn ném đá vỡ hết cửa kính nhà ông.

Bà Trần Thị Lan, Giám đốc Công ty Ngọc Thảo, thừa nhận với Thanh Niên Online là công ty này đã thuê người từ địa phương khác đến “giải tỏa” đất được giao để thực hiện dự án trồng cây nguyên liệu chế biến trà.

Bà Lan cho biết ngày 27.11, công ty đã thỏa thuận hỗ trợ gia đình ông Liệu 250 triệu đồng để thu hồi gần 1 ha đất mà ông Liệu đang canh tác trên phần đất 40 ha do UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Ngọc Thảo thuê từ năm 2008.

Bà Lan nói thêm: “Nhiều lần công ty có văn bản đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ giải tỏa đất bị lấn chiếm nhưng chính quyền không thực hiện dứt điểm, nay muốn giữ đất công ty phải tự giải tỏa “nóng”!


Ông Liệu bên vườn cà phê bị chặt phá

Còn ông Liệu cho rằng ông chỉ trồng cà phê trên phần đất ông mua lại của ông K’Dim (xã Lát, huyện Lạc Dương) từ năm 2001. Năm 2009, UBND thị trấn Lạc Dương có tổ chức cho Công ty Ngọc Thảo và ông thương lượng tiền hỗ trợ và bồi thường cây trồng nhưng bất thành.

Ông Liệu cho biết khi ông vẫn không đồng ý với phương thức hỗ trợ 250 triệu đồng/ha thì xảy ra việc Công ty Ngọc Thảo thuê người đến chặt sạch cà phê của ông.

Bà Lan thừa nhận với Thanh Niên Online rằng việc thuê người chặt phá cà phê, hồng của gia đình ông Liệu là sai, và công ty sẵn sàng đền bù thiệt hại cho gia đình ông Liệu sau khi cơ quan chức năng xác định mức độ thiệt hại.

Tin, ảnh: Lâm Viên

>> Phá vườn cà phê để trả thù?
>> Phá vườn dừa để nuôi tôm
>> Phá vườn mướp để trả thù
>> Phá vườn, lấy đất dân để làm... nghĩa địa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.