Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại mới

21/12/2013 02:50 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên chiều 20.12, ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, các tỉnh miền Bắc sẽ đón thêm đợt rét đậm, rét hại mới. Đợt rét này sẽ kéo dài trong khoảng 3 - 5 ngày.

* Gia súc chết rét hàng loạt

Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại mới
Bị vùi trong tuyết nhiều ngày, hàng nghìn héc ta hoa màu ở Lào Cai trước nguy cơ mất trắng - Ảnh: Khánh Vân

Theo dự báo, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc từ sáng sớm ngày 21.12, sau đó lan tỏa đến các tỉnh khu vực bắc và trung Trung bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết các tỉnh miền Bắc duy trì tình trạng ít đến quang mây, trời lạnh nhưng nền nhiệt độ xuống thấp khiến hiện tượng băng giá, sương muối xuất hiện ở các tỉnh miền núi phía bắc. Đáng chú ý, khối không khí có xu hướng di chuyển xuống phía nam làm thời tiết nguy hiểm trên biển. Dự báo, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung bộ và Nam bộ có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, biển động. Khu vực biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9.

Theo ghi nhận nhiệt độ trong ngày 20.12 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, nền nhiệt độ các tỉnh miền Bắc vẫn duy trì ở mức thấp. Nhiệt độ thấp nhất đo được tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là - 0,1 độ C, tại Sìn Hồ (Lai Châu) là 0,2 độ C, tại Sa Pa (Lào Cai) là 0,8 độ C.

Còn tại Lào Cai, hiện tượng sương muối, băng giá sau những ngày mưa tuyết diễn ra ở H.Sa Pa và Bát Xát khiến sản xuất nông nghiệp thiệt hại nặng nề. Trao đổi với Thanh Niên, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Ma Quang Trung cho biết, đến chiều qua đã có 172 con trâu bị chết rét và hàng nghìn héc ta hoa màu, hoa quả ở 2 huyện nói trên bị hư hỏng; tổng giá trị thiệt hại đã lên tới gần 20 tỉ đồng. Đáng lo nhất là gần 600 ha hoa quả đã trồng lâu năm nếu trụ được qua đợt rét này cũng bị nguy cơ thất thu vào năm tới. Hiện tượng sương muối trong những ngày qua khiến hàng trăm diện tích rừng ở Lào Cai bị cháy lá, gia tăng khả năng cháy trong mùa khô tới.

Ông Trung cũng cho biết sau mưa tuyết, số lượng gia súc chết rét đang tăng từng ngày. “Nếu rét hại tiếp tục kéo dài trong những ngày tới, chúng tôi sẽ kiến nghị hỗ trợ thức ăn tinh, thức ăn khô giúp người dân bảo vệ đàn gia súc”, ông Trung nói.

­P.Hậu­­

 >> Vùng núi phía Bắc rét đậm, rét hại
>> Miền Bắc rét đậm, miền Nam chớm lạnh
>> Không bắt học sinh mặc đồng phục khi trời rét đậm
>> Hà Nội và miền Bắc còn rét đậm, rét hại 5-7 ngày nữa
>> Sa Pa trong ngày tuyết rơi
>> Mẹ ơi chú ý đàn bò, 'họ' còn cầu tuyết rơi nữa đấy!
>> Lên Sa Pa ngắm tuyết rơi: Đi sao cho an toàn ? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.