Hàn Quốc tăng cường sức mạnh tác chiến không - biển

30/12/2013 09:00 GMT+7

Tình hình Đông Bắc Á ngày càng căng thẳng buộc Hàn Quốc phải không ngừng nâng cao năng lực chiến đấu trên biển lẫn trên không.

Hàn Quốc tăng cường sức mạnh tác chiến không - biển 1
Tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis tuần tra gần bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu - Ảnh: SCMP

Theo Yonhap, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) vừa thông qua kế hoạch đóng thêm 3 tàu khu trục 7.600 tấn được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis từ năm 2023 - 2027, với ngân sách ước tính 3,8 tỉ USD.  

“Tường thành” trên biển

“Kế hoạch này nhằm nâng cao khả năng quân sự của Hàn Quốc chống lại mối đe dọa từ tên lửa cũng như tàu ngầm của đối phương và ứng phó nguy cơ tiềm ẩn xung quanh bán đảo Triều Tiên”, Yonhap dẫn lời phát ngôn viên JCS Eom Hyo-sik nhấn mạnh.

Hải quân Hàn Quốc hiện sở hữu 3 khu trục hạm Aegis. Loại tàu này dài 166 m, được trang bị hệ thống radar tiên tiến, cùng tên lửa, ngư lôi, có thể chở khoảng 300 thành viên thủy thủ đoàn. Một khi 3 tàu mới được đưa vào sử dụng, Hàn Quốc có thể lập 3 hạm đội cơ động tuần tra thường xuyên để xây dựng một “tường thành phòng thủ” xung quanh bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu lẫn nhóm đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp với Nhật. Trong đó, một đội sẽ gồm 2 tàu Aegis, một số khu trục hạm 4.200 tấn, 2 tàu ngầm,  1 tàu chuyên vận chuyển và 1 tàu tiếp liệu. Ngoài ra, Seoul sẽ sớm triển khai 6 tàu ngầm Type 214 với độ choán nước 1.800 tấn và 9 tàu ngầm tấn công hạng nặng 3.000 tấn    KSS-III. Hai loại tàu này sẽ được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng có thể bắn tên lửa hành trình tầm xa 1.500 km.

Chưa hết, sau khi Nhật cho hạ thủy tàu khu trục chở trực thăng Izumo được đánh giá là vượt trội hơn nhiều tàu sân bay “thứ thiệt” còn Trung Quốc lập kế hoạch xây dựng 3 đội tác chiến tàu sân bay vào năm 2020, Hàn Quốc cũng muốn 2 tàu sân bay hạng nhẹ 30.000 tấn có thể mang 30 chiến đấu cơ trong giai đoạn 2028 - 2036, theo tuần báo Defense News. Trước mắt, nước này sẽ trang bị cho tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Dokdo một hệ thống hỗ trợ chiến đấu cơ cất/hạ cánh trên đường băng ngắn hay cất cánh theo phương thẳng đứng. 

 Hàn Quốc tăng cường sức mạnh tác chiến không - biển 2
Hệ thống tên lửa phòng không mới của Hàn Quốc - Ảnh: Wowkorea.jp

Lưới lửa phòng không

Trong tình hình 3 nước Đông Bắc Á đang “hằm hè” nhau vì vùng nhận diện phòng không thì nhu cầu đẩy mạnh năng lực tác chiến trên bầu trời cũng được giới quân sự Seoul xem trọng không kém gì trên biển. 

Hôm 27.12, Hàn Quốc tuyên bố phát triển thành công hệ thống tên lửa phòng không đa nhiệm có thể tấn công các mục tiêu bay ở tầm thấp, theo Yonhap. Đây là sự kết hợp giữa vũ khí chống máy bay tự hành K-30 tầm bắn 3 km với tên lửa đất đối không Shingung tầm bắn hơn 7 km. Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho hay hệ thống tên lửa mới có thể bắn 2 loại tên lửa cùng lúc để tiêu diệt chiến đấu cơ đối phương. DAPA dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hệ thống tên lửa mới vào năm 2014 và chính thức triển khai từ 2015.

Cũng theo DAPA, công ty quốc phòng BAE Systems (Anh) sẽ sớm khởi động chương trình nâng cấp khả năng tác chiến điện tử trị giá 1,2 tỉ USD cho 134 chiến đấu cơ F-16 cho Hàn Quốc. Nước này cũng đã quyết định mua 40 máy bay tàng hình F-35 và dự kiến nhận chiếc đầu tiên vào năm 2018 thay vì mua 60 chiếc F-16 như ý định ban đầu. Reuters dẫn lời giới quan sát nhận định Hàn Quốc đổi ý vì Nhật cũng mua 40 chiếc F-35 trong khi Trung Quốc đang ra sức phát triển chiến đấu cơ tàng hình nội địa J-20 và J-31.  

Văn Khoa 

>> Thông điệp của Triều Tiên cho Hàn Quốc: Tin tưởng hay đối đầu?
>> Nhạc trưởng Hàn Quốc chỉ huy hòa nhạc mừng năm mới
>> Hàn Quốc dọa đáp trả 'không khoan nhượng
>> Hàn Quốc giảm thủ tục xin việc cho sinh viên nước ngoài
>> Hàn Quốc bắt doanh nhân làm gián điệp cho Triều Tiên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.