Trung Quốc lần đầu tung ảnh nhóm tác chiến tàu sân bay

02/01/2014 10:07 GMT+7

(TNO) Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên công bố một số hình ảnh mà giới chuyên gia quân sự nước này cho rằng đó là nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh dẫn đầu.

(TNO) Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên công bố một số hình ảnh mà giới chuyên gia quân sự nước này cho rằng đó là nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh dẫn đầu, theo tờ China Daily hôm nay 2.1.

Trung Quốc lần đầu tung ảnh nhóm tác chiến tàu sân bay
Hình ảnh được công bố ngày 1.1 hé lộ nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Ảnh: China Daily

Những hình ảnh được công bố hôm 1.1 cho thấy, tàu Liêu Ninh chạy cùng với nhiều tàu chiến, tàu ngầm thực hiện hàng loạt cuộc tập trận, nhưng hải quân Trung Quốc không nói rõ chúng được chụp khi nào và ở đâu.

Trong khi đó, hải quân Trung Quốc thông báo tàu Liêu Ninh đã trở về cảng Thanh Đảo ngày 1.1, sau gần một tháng thực hiện hơn 100 bài huấn luyện và thử nghiệm ở biển Đông.

Tàu Liêu Ninh rời cảng Thanh Đảo vào ngày 26.11 và neo đậu tại cảng Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam ba ngày sau đó, trước khi bắt đầu tiến hành cái gọi là sứ mệnh huấn luyện và nghiên cứu ở biển Đông từ ngày 5.12.2013.

Đây là lần đầu tiên tàu Liêu Ninh có chuyến huấn luyện lâu và xa kể từ khi được biên chế cho hải quân Trung Quốc vào tháng 9.2012.

Một số hình ảnh cho thấy tham gia huấn luyện còn có hai khu trục hạm Thẩm Dương và Thạch Gia Trang cùng hai tàu hộ vệ Yên Đài và Duy Phường.

Giới quan sát quân sự nhận định việc dùng bốn tàu này hộ tống hàng không mẫu hạm Liêu Ninh từ Thanh Đảo đến Tam Á đã hé lộ đội hình nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới chuyên gia thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho rằng bốn tàu trên không đủ sức bảo vệ tàu Liêu Ninh.

Giáo sư Li Li tại Đại học Quốc phòng thuộc PLA đánh giá những tàu khu trục của nước này nhỏ hơn so với tàu cùng loại của một số nước, không có khả năng mang nhiều vũ khí.

Do đó, theo bà Li, hải quân Trung Quốc sẽ triển khai khu trục hạm lớn hơn với độ choán nước khoảng 10.000 tấn.

Trung Quốc được cho là đang có kế hoạch phát triển ba nhóm tác chiến tàu sân bay đến năm 2020.

Văn Khoa

>> Báo Trung Quốc 'tự chê' tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ neo đậu tại đảo Hải Nam
>> Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vượt qua eo biển Đài Loan
>> Tàu sân bay Liêu Ninh xuống biển Đông
>> Máy bay tàu Liêu Ninh bị chê
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.