Tình... Facebook: Củi lửa trên phây !

02/02/2014 06:40 GMT+7

(TN Xuân) Nhiều trường hợp từ tường ảo trên phây (Facebook) lại gây “cháy nhà” ngoài đời thực dễ như chơi…

Mỹ nữ mai phục


Minh họa: DAD 

Mốt phổ biến nhất là tạo một trang cá nhân dưới cái tên hết sức mỹ miều đi kèm hình mỹ nữ - vốn dễ dàng chôm về từ các diễn đàn mạng tập hợp ảnh người đẹp. Muốn nhanh có lượng fan đông đảo thì ảnh càng phải mát mẻ, kín kín hở hở, tâm sự trên đó phải ỡm ỡm ờ ờ... và nhất định công khai trạng thái phải là vẫn còn độc thân hay đang trong mối quan hệ mở. Thông thường chủ nhân mấy trang cá nhân kiểu này chỉ nhằm mục đích kết bạn thật nhiều, sau đó đổi tên và chuyển sang… bán hàng qua mạng hoặc chỉ là cái bẫy dụ trai cho vui.

Ác nỗi nhiều em (hay anh) chơi trò này còn thêm sở thích “đốt nhà” người khác giải sầu. Chẳng hạn biết anh A có người yêu hay ghen, thế là cứ lâu lâu nàng ABC xinh đẹp nào đó lên Facebook mình viết trạng thái ầu ơ ví dầu với “anh xã”, “anh iu”: “Cảm ơn anh đóa hồng hôm qua nhé…” hay “Em là em chỉ có yêu mình anh thôi…” rồi tag trang nhà của anh A!

Lâu lâu con mồi lỡ tay check in địa điểm nào thì y như rằng vài chục phút sau trang nhà của người đẹp ảo ấy lại cũng tung ảnh phong cảnh địa danh ngay đó (cái này thì dễ dàng có nhờ Google search nên tha hồ mà chọn ảnh), không quên kèm theo vài câu mùi mẫn tả cảnh, tả tình…

Một anh bạn cùng cơ quan người viết phải dẫn vợ đi Phú Quốc, check in lên tường trạng thái “Đang một mình ngắm biển…”, để rồi vài phút sau cũng cái phây kia đồng lòng check in trạng thái: “Giận anh xã roài, ở với mình mà cứ nói một mình. Tối nay ứ thèm cho đắp chăn chung...”.

Trò chơi tai hại

Hàm oan kiểu này thì nhiều. Chẳng hạn như mấy trò trắc nghiệm, khảo sát bằng các App (facebook application) vốn dĩ nhằm để lôi kéo người nhấn vô tham gia mặc nhiên kết bạn với một fan page nào đó. Tưởng là vô thưởng vô phạt (mà thực tế là vậy) nhưng đôi khi lại rất tai hại.

Một cậu bạn chơi trò “10 người bạn quan tâm nhất trên Facebook” (na ná kiểu này có hằng hà sa số: “tết này ai muốn đi chơi cùng bạn?”; “cơ hội tình yêu cao nhất với ai?”…) chẳng may kết quả hiện công khai trên tường, người đứng đầu danh sách lại là cô bồ cũ với thống kê mấy chục lần lén vào trang cá nhân cô ấy, cả trăm tin nhắn riêng và mấy ngàn like! Chưa kịp xóa thì người yêu hiện tại kịp nhìn thấy mình chỉ đứng thứ 3 trong danh sách!

Cũng may là trò vô thưởng vô phạt để câu like nên làm lại lần 2 thì đứa khác lại giành ngôi đầu bảng. Dù có thể chứng minh cái thống kê chỉ là ngẫu hứng trời ơi, nhưng không dễ chịu chút nào khi người yêu nêu quan điểm rạch ròi: “Nhưng cũng có lửa mới có khói, cũng phải chát chít thế nào nó mới chụp vô thống kê như vậy!”.

Tiện lợi hiểm nguy

Một lo lắng khác của nhiều anh chàng (và số ít các nàng - chắc vậy!) về Facebook chính là những tiện lợi của nó. Chẳng hạn chỉ cần “đối tác” chọn chế độ bạn thân hoặc theo dõi thì y như rằng nhất cử nhất động gì của đối phương trên cái thế giới ảo này đều bị kiểm soát hết. Like những ai, bao nhiêu cái, bình luận cái gì… tất thảy đều được báo cáo về cho “đối tác” sàng lọc và phân tích nguy cơ xem đối phương có “mưu đồ tạo phản” hay không?

Một anh bạn của mình vốn kết bạn với không ít người đẹp trên phây, bèn dĩ độc trị độc với chiêu kiểm soát này bằng thủ đoạn vươn tới tầm “Như Lai (like) thần chưởng”: có bao nhiêu hình, bao nhiêu bài của bất kỳ ai cũng đều like tất. Hẳn nhiên ẩn ẩn hiện hiện trong đống like từa lưa đó có những nàng, chàng thật sự có mưu đồ…

Facebook cũng cung cấp khá nhiều công cụ để kiểm soát người yêu, nhất là với dạng đã từng có “tiền án, tiền sự” lăng nhăng. Một anh bạn cứ có tật đi đâu cũng check in vị trí bằng định vị, hóa ra sau này mới biết bị vợ yêu cầu. Nhiều lúc có đi massage hay karaoke hắn nhất định chỉ đi khi nào trong vòng bán kính vài trăm mét quanh chỗ đó có địa điểm là cao ốc văn phòng hay công ty XYZ nào đó hoặc thậm chí phải là sở ngành hay UBND các cấp để mà check in báo cáo.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”. Có bữa hắn trốn vợ xuống Vũng Tàu, ở công ty thì giao mật khẩu để thằng bạn check in giùm. Không hiểu có linh tính hay giác quan thứ 6 mà vợ hắn nhảy vô chát trên Facebook, hắn cứ yên tâm trả lời: “Ờ anh đang họp ở công ty nè...”. Không nói không rằng, tối về vợ đưa cho xem các đoạn chát, dưới mỗi câu trả lời “thằng Facebook” lại thêm dòng báo định vị tự động từ điện thoại thông minh: “được gửi từ một địa điểm gần Vũng Tàu”!

Ác hơn, bây giờ có thêm ứng dụng InstaPlace, chụp cái ảnh vuông vuông trên di động, bật định vị thế là hình lên Facebook có luôn xác nhận vị trí chủ máy hay người trong ảnh đang lê la ở tận đâu.

Thống kê của Mỹ bảo 20% số vụ ly hôn trong thời gian gần đây có nguyên nhân từ Facebook. Chưa có thống kê nào tương tự như vậy ở xứ ta, nhưng giận dỗi, ghen hờn, đặt chế độ theo dõi, vợ chồng xài chung mật khẩu, yêu cầu chế độ báo cáo định vị thường xuyên… từ Facebook thì ở ta chắc cũng xấp xỉ tỷ lệ này hoặc hơn. Thế nên với phây cẩn thận củi lửa cũng không thừa!

9 nguyên tắc của vợ chồng trên mạng xã hội

Liệu có nên rời xa, hoặc xóa hẳn Facebook để tránh những nguy cơ đối với hôn nhân do chúng mang lại? Thực ra, nếu biết cách, mối quan hệ của chúng ta có thể được củng cố, gắn bó hơn nhờ Facebook.

1. Chọn “Kết hôn” ở mục tình trạng quan hệ để vợ/chồng bạn yên tâm. Đừng để trống, cũng đừng chọn “phức tạp”, và đương nhiên không chọn “đang trong một quan hệ mở”, ngay cả khi chỉ cho vui.

2. Khẳng định rõ danh tính chồng/vợ của bạn trên Facebook. Điều này sẽ khiến người khác biết những gì bạn có trên Facebook sẽ được chia sẻ với “nửa kia”.

3. Đừng dùng Facebook để than thở, ám chỉ những điều tiêu cực về vợ/chồng mình. Điều đó không chỉ làm người bị nhắc tới bối rối, xấu hổ, mà bạn bè của bạn sẽ đọc được và có thể đàm tiếu về điều đó, đẩy vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

4. Tham gia bình luận (comment) về những gì vợ/chồng bạn post lên. Hoặc đôi khi chỉ cần “like”, bạn đã cho người ấy biết rằng bạn quan tâm đến những gì người ấy viết.

5. “Tán tỉnh” vợ/chồng mình. Thỉnh thoảng hãy để lại vài tin nhắn có nội dung yêu thương trên tường nhà cô/anh ấy, và đừng quên gửi những tin nhắn “ướt át” hơn bằng chế độ tin nhắn riêng, để nửa kia cảm thấy bạn thường xuyên nghĩ về họ khi không ở cạnh nhau.

6. Tìm hiểu xem những người khác nói gì về vợ/chồng mình. Điều này sẽ giúp bạn nhớ lại vì sao bạn yêu anh/cô ấy.

7. Dùng Facebook làm đề tài trò chuyện. Chia sẻ với vợ/chồng bạn thông tin về bạn bè của bạn, và có thể dùng những câu chuyện cụ thể từ Facebook để khởi đầu cho cuộc trò chuyện giữa hai vợ chồng.

8.  Cho vợ/chồng bạn biết bạn tin tưởng họ. Đừng giận dỗi khi người kia kết bạn với bạn học hồi cấp hai hay trung học. Thậm chí vài người yêu cũ cũng có thể là bạn tốt của vợ/chồng bạn, miễn là người cũ hiểu và tôn trọng ranh giới giữa họ.

9. Thêm chút “gia vị” cho hôn nhân. Facebook vốn là nơi người ta có thể kết nối lại với người yêu đầu tiên, hoặc với một cô bạn gái ngồi sau lưng trong lớp học ngày xưa. Điều đó không có nghĩa là cảm xúc xưa vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên một chút ghen tuông (chút thôi) có thể làm vợ/chồng bạn lo quan tâm, gìn giữ người kia hơn.

Xuyên Vân
(Theo yourtango.com)

Trọng Phước

>> Facebook có đại lý bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam
>> Đấu giá' trên Facebook làm việc thiện
>> Chỉ vì mê Facebook
>> Facebook trên iOS hỗ trợ khả năng xem video tự động
>> Snapchat 'chê' 3 tỉ USD từ Facebook
>> Đã có Facebook chạy Windows 8.1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.