Trung Quốc cảnh báo quân sự ở vùng nhận dạng phòng không mới

24/01/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Trung Quốc bắt đầu đưa ra cảnh báo đối với những máy bay quân sự bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tự tuyên bố của nước này ở biển Hoa Đông.

(TNO) Trung Quốc ngày 24.1 cho biết nước này đã bắt đầu đưa ra cảnh báo đối với những máy bay quân sự bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tự tuyên bố của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, theo hãng tin AP.

ADIZ
Trung Quốc bị cho là gây căng thẳng với việc lập ADIZ trên biển Hoa Đông - Ảnh: AFP

Cũng theo AP, động thái này là dấu hiệu cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh trong việc duy trì biện pháp vốn bị cáo buộc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực,

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời phát ngôn viên không quân Shen Jinke nói rằng nhiều loại máy bay quân sự Trung Quốc gần đây đã tiến hành tuần tra bên trong ADIZ được Bắc Kinh công bố hồi tháng 11.2013.

Ông Shen nói các máy bay Trung Quốc đã xác định một số máy bay quân sự nước ngoài, và đưa ra những cảnh báo. Ông Shen không cho biết đó là những máy bay nào cũng như thời điểm cuộc tuần tra được tiến hành.

Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước khác coi việc Trung Quốc công bố ADIZ trên biển Hoa Đông hồi tháng 11.2013 là động thái mang tính khiêu khích, và cho biết sẽ phớt lờ yêu cầu của Trung Quốc (các máy bay nước ngoài phải trình báo kế hoạch bay, cung cấp thông tin nhận dạng và tuân thủ các chỉ dẫn của Trung Quốc).

Bắc Kinh đã khẳng định sẽ thực thi “những biện pháp không được xác định” chống lại những máy bay “cứng đầu”.

Ông Shen ngày 24.1 đã lập lại quan điểm của Trung Quốc rằng nước này có quyền lập ADIZ như Nhật, Mỹ và các nước khác nhằm bảo vệ bờ biển trước nguy cơ xâm nhập “mang tính thù địch” từ bên ngoài. Theo ông này, ADIZ của Trung Quốc “chỉ đơn thuần là một biện pháp phòng thủ vốn tuân theo tập quán quốc tế”.

ADIZ trên biển Hoa Đông của Trung Quốc được xem là nhằm chủ yếu vào các chuyến bay quân sự của Nhật và Mỹ, và việc công bố ADIZ diễn ra sau hơn một năm căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật liên quan đến quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Tuyên bố ngày 24.1 về ADIZ đã nối tiếp sự gia tăng căng thẳng với Nhật, sau việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến viếng đền Yasukuni, nơi thờ phượng các binh sĩ chết trận của Nhật trong Thế chiến II, bao gồm một số tội phạm chiến tranh.

Trung Quốc phản ứng giận dữ với chuyến thăm trên và đã tung ra một loạt công kích nhằm vào Nhật trên các phương tiện truyền thông quốc tế và trong giới ngoại giao.

Trùng Quang

>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không
>> Đài Loan quan ngại vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc
>> Trung Quốc điều máy bay tuần tra vùng nhận dạng phòng không
>> Truyền thông Trung Quốc 'phản pháo' về vùng nhận dạng phòng không
>> Nhật, Trung cùng triệu đại sứ để phản đối 'vùng nhận dạng phòng không
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.