Đêm giữa rừng nghe 'Cung đàn mùa xuân'

26/01/2014 12:05 GMT+7

(TNO) Cách thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) khoảng 140 km, nằm trong vùng lõi rừng Quốc gia Bù Gia Mập, Đồn biên phòng Đắc Ka hòa mình vào màu xanh bạt ngàn của cây rừng, thiên nhiên trùng điệp. Mùa xuân này, lại có thêm nhiều chiến sĩ đón tết xa nhà.

(TNO) Cách thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) khoảng 140 km, nằm trong vùng lõi rừng Quốc gia Bù Gia Mập, Đồn biên phòng Đắc Ka hòa mình vào màu xanh bạt ngàn của cây rừng, thiên nhiên trùng điệp. Mùa xuân này, lại có thêm nhiều chiến sĩ đón tết xa nhà.


Cận tết nhưng người lính biên phòng vẫn không quên nhiệm vụ

Càng đến gần tết thì theo lãnh đạo đồn, nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ càng nặng nề hơn vì đây là thời điểm các hoạt động tội phạm diễn biến rất phức tạp, trong đó nổi lên các hoạt động khai thác lâm sản trái phép.

Vừa ưu tiên giải quyết ngày phép cho những người lính ở xa, lãnh đạo đồn cũng vừa chăm lo cái tết thật đặc biệt cho những anh em ở lại.


Toàn cảnh Đồn biên phòng Đắc Ka

Chiến sĩ Đinh Trọng Xứng, một tân binh, tiết lộ lần đầu đón tết xa nhà, ở ngay trong rừng già, đem lại một cảm giác khó tả.

Chàng thanh niên mới 20 tuổi chia sẻ nỗi nhớ nhà, nhớ cái nhộn nhịp của cuộc sống thường nhật nơi phố thị nhưng vẫn sát cánh cùng đồng đội bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Bí thư Chi đoàn Đồn biên phòng Đắc Ka, thượng úy Hoàng Văn Tuấn, bật mí các cuộc tuần tra vào mùa khô còn dễ dàng hơn nhiều lần so với mùa mưa khi mà nước sông Đắc Quýt lên cao. Khi đó, những con vắt, con ve... luôn trở thành người bạn đồng hành của các cán bộ, chiến sĩ đồn Đắc Ka.

Vừa nói, thượng úy Tuấn không ngần ngại chỉ cho chúng tôi những vết cắn của bọ ve, trong đó có cả những vết cắn mới.


Anh nuôi Bùi Đình Hùng và những chú lợn của mình

Chúng tôi ấn tượng với chiến sĩ anh nuôi Bùi Đình Hùng, một "chỉ huy" (theo cách gọi vui của các chiến sĩ) với cấp dưới là những chú ỉn lai heo rừng. 

Gia nhập quân ngũ khi đã tốt nghiệp cao đẳng nghề số 8, Bộ Quốc phòng, chuyên ngành Điện công nghiệp. Giờ đây, anh Hùng làm anh nuôi, “quản lý” khoảng 50 chú ỉn, 4 chú bò, mà theo anh đó là một sự trải nghiệm thú vị.

Ở đây, khu tăng gia được phân theo hai mùa. Mùa mưa, khu tăng gia được dời lên cao để tránh lũ, còn mùa khô, việc trồng trọt diễn ra ngay ở bãi bồi của nhánh suối Đắc Ka, dưới chân đồi. Để đến được khu tăng gia này, chúng tôi phải leo xuống những dốc núi gần như thẳng đứng.


Khu tăng gia giữa đại ngàn của Đồn biên phòng Đắc Ka

Trung tá Đồn trưởng Quản Ngọc Lâm là người có thâm niên gắn bó với Đắc Ka và rừng Quốc gia Bù Gia Mập lâu nhất, được gần 10 năm.

Theo Chính trị viên, thượng tá Bùi Xuân Kiên, từng tấc đất, từng vị trí trong rừng quốc gia, trung tá Lâm có thể nhắm mắt, đọc tên, thuộc như lòng bàn tay. 

Đêm cuối năm, sau những giây phút sinh hoạt, tiếp xúc với cán bộ, chiến sĩ đồn Đắc Ka, chúng tôi được ưu ái nghỉ trong nhà công vụ. Cái lạnh về đêm của rừng già, sự yên tĩnh đến khó tả với những người đã quen với nhịp sống đô thị khiến chúng tôi khó ngủ.

Ánh trăng rừng đêm cuối năm hòa cùng những làn sương mỏng, quyện với giai điệu bài hát Cung đàn mùa xuân của nhạc sĩ Cao Việt Bách vọng ra từ phòng đón khách như nhắc chúng tôi về một Đắc Ka rất khác, rất cuộc sống.

Và để có được cuộc sống như thế, đó là sự hi sinh, là sự sẵn sàng chắc tay súng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của các anh, những người con đến từ mọi vùng miền của Tổ quốc.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Ka để trở về với những giây phút hối hả cuối năm, chúng tôi biết mình còn nợ các anh thật nhiều, đó là những món nợ ân tình, những món nợ cuộc sống.

Đồn biên phòng Đắc Ka được xây dựng trên lưng ngọn đồi nằm ngay trong vùng lõi rừng Quốc gia Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) đã tạo riêng cho Đắc Ka một thế đứng, một góc quan sát rất độc đáo.

Với đặc thù địa bàn không dân cư, quản lý, bảo vệ 18 km đường biên giới giáp Campuchia, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Ka có thêm nhiệm vụ phối hợp với lực lượng kiểm lâm cùng các lực lượng liên ngành khác bảo vệ rừng Quốc gia Bù Gia Mập.

Bài ảnh: Phạm Quang

>> Thưởng đột xuất chiến sĩ biên phòng dũng cảm, sống đẹp
>> Đồn biên phòng Cầu Treo bắt một vụ vận chuyển gỗ lậu
>> Lính đảo xa...
>> T.Ư Đoàn thăm cán bộ chiến sĩ biên giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.