Thủ lĩnh biểu tình Thái Lan gửi thư cho Tổng thống Mỹ

25/01/2014 18:41 GMT+7

(TNO) Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban, người tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử sắp tới, đã viết một lá thư gửi đến Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng những nỗ lực của người biểu tình nhằm lật đổ chính phủ Thái Lan là “ủng hộ dân chủ”.

Ông Suthep trong tuần này đe dọa sẽ “đóng cửa” tất cả các tuyến đường dẫn đến các điểm bỏ phiếu nhằm tẩy chay cuộc bầu cử vào ngày 2.2 tới, theo AFP ngày 25.1.

Người biểu tình chống chính phủ còn tuyên bố sẽ bao vây các điểm bỏ phiếu.

Trong lá thư gửi cho ông Obama, ông Suthep cho rằng hành động này là ủng hộ dân chủ chứ không phải “nổi dậy chống dân chủ”.

Lá thư này được đăng tải trên trang Facebook của ông Suthep vào ngày 25.1, theo AFP.

Những người biểu tình chống chính phủ đã tiến hành “đóng cửa Bangkok” kéo dài gần 2 tuần qua, muốn trì hoãn cuộc bầu cử thêm một năm và muốn có một “hội đồng nhân dân” không qua bầu cử nắm quyền điều hành đất nước.

Vào ngày 24.1, Tòa án Hiếp pháp Thái Lan đưa ra phán quyết cho rằng cuộc bầu cử do chính quyền Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đề xuất vào ngày 2.2 tới có thể bị trì hoãn do những cuộc biểu tình.

Đến nay cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan đã khiến cho 9 người chết và hàng trăm người bị thương do bạo lực kích ngòi từ những cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ.

Thủ tướng Yingluck nhất quyết không từ chức và không trì hoãn cuộc bầu cử.

Cũng trong lá thư gửi cho ông Obama, ông Suthep cho rằng ông thừa nhận cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra (bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006, anh trai của bà Yingluck) và bà Yingluck đã trúng cử trước đây, nhưng chính phủ của họ đại diện cho sự vi phạm nghiêm trọng những nguyên tắc dân chủ.

Trong ngày 25.1, những người biểu tình tiếp tục những cuộc diễu hành ở thủ đô Bangkok nhằm chống lại lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp tại đây.

Mỹ ngày 22.1 đã lên tiếng kêu gọi các bên ở Thái Lan cần kiềm chế, sau khi chính phủ bà Yingluck quyết định áp đặt luật tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok và 3 tỉnh xung quanh trong vòng 60 ngày.

Phúc Duy

>> Bầu cử Thái Lan gặp nhiều thách thức
>> Thái Lan cấm tụ tập từ 5 người
>> Mỹ kêu gọi các bên ở Thái Lan kiềm chế
>> Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp
>> Người ủng hộ bầu cử Thái Lan: Hãy tôn trọng lá phiếu của tôi
>> Đánh bom ở Thái Lan, hơn 30 người bị thương
>> Nổ bom ở Thái Lan, 22 người biểu tình bị thương
>> Cảnh sát Thái Lan tính bắt nóng thủ lĩnh biểu tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.