Vì sao X-Factor 'chết yểu' tại Mỹ?

11/02/2014 15:25 GMT+7

(TNO) Hãng Fox (Mỹ) vừa ra thông báo chấm dứt chương trình truyền hình X-Factor (mua bản quyền từ Anh) sau 3 năm lên sóng. Vì sao X-Factor 'chết yểu' tại Mỹ?

(TNO) Hãng Fox (Mỹ) vừa ra thông báo chấm dứt chương trình truyền hình X-Factor (mua bản quyền từ Anh) sau 3 năm lên sóng. Đây có thể là tin bất ngờ với khán giả nhưng lại là một kết cục nằm trong dự đoán của những người theo dõi sát sao các show truyền hình thực tế.

>> Hồ Ngọc Hà xác nhận làm giám khảo X-Factor
>> Vietnam Idol 2013: Chàng trai gây sốt X-Factor Anh 'quyến rũ' Mỹ Tâm

 
Dàn giám khảo của X-Factor Mỹ (từ trái sang phải): Kelly Rowland, Demi Lovato, Paulina Rubio và Simon Cowell - Ảnh: Fox

Simon Cowell cũng phải... bó tay

X-Factor là cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc bắt nguồn từ Anh do Simon Cowell sáng lập. Sau thành công tại xứ sở sương mù, chương trình được kỳ vọng sẽ "làm mưa, làm gió" khi đến Mỹ vào năm 2011.

Tuy nhiên, cho đến nay, X-Factor phiên bản Mỹ vẫn chưa cạnh tranh sòng phẳng được với những chương trình tìm kiếm tài năng ca hát khác đang thịnh hành ở Mỹ như American Idol hay The Voice.

Theo thông báo từ hãng Fox hôm 7.2 (giờ địa phương), sở dĩ họ quyết định chấm dứt loạt chương trình này là vì Simon Cowell quyết định rời khỏi vị trí giám khảo X-Factor Mỹ để trở lại chiếc ghế nóng ở Anh quốc.

Theo CNN, X-Factor phiên bản Mỹ chỉ trung bình thu hút khoảng 7,1 triệu người xem và có chưa đầy 6,2 triệu lượt xem trong đêm chung kết mùa thứ 3.

Tại xứ cờ hoa, chương trình American Idol dù đi đến mùa thứ 13 nhưng vẫn duy trì được sự yêu mến của khán giả. Ngay cả trong mùa thứ 13, chương trình này vẫn thu hút trung bình 13 triệu người xem/tập, dù rằng đây là mức thấp nhất trong lịch sử chương trình.

Lại nói về The Voice, dù rằng chỉ mới xuất hiện cách đây vài năm nhưng chương trình này đã nhanh chóng trở thành “hit” trên kênh NBC, thu hút lượng người xem cao.

Có thể đây mới là lý do chính, chứ không phải chuyện Simon Cowell đi hay ở.


  Simon Cowell (giữa) được xem là "linh hồn" của X-Factor - Ảnh: Reuters

Cạnh tranh khốc liệt

X-Factor ở Mỹ đã cố gắng thay đổi giám khảo mỗi mùa, với Paul Abdul, Antonio 'LA' Reid, Britney Spears, Demi Lovato, Kelly Rowland..., nhưng vẫn không cứu vãn được tình hình.

Sự góp mặt của Simon Cowell, "linh hồn" của X-Factor ở Anh, cũng không thể vực dậy chương trình tại Mỹ. Đại diện hãng Fox, cho biết: “Không có Simon Cowell thì không có X-Factor. Nhưng chúng tôi luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất cho anh và hy vọng là chúng tôi sẽ sớm có cơ hội hợp tác với nhau lần nữa”.

Về phía Simon Cowell, anh cho biết: "Tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời trong 12 năm qua khi ngồi ghế nóng American IdolX Factor”.

Theo phân tích của tờ Washington Post, sở dĩ X - Factor không chiếm được chỗ đứng trong lòng khán giả Mỹ là vì định dạng chương trình (format) không có nhiều điểm mới, thiếu hấp dẫn, lại phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ The VoiceAmerican Idol.

Trang EW nhận định những yếu tố làm nên một chương trình tìm kiếm tài năng ca hát thành công gồm format, thí sinh và giám khảo.

Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào "gu" của khán giả và một chút may mắn. Sự may mắn ở đây chính là việc có gặp được những nhân tố thú vị hay không, có những tình huống gây tranh cãi hay gây ấn tượng đặc biệt cho khán giả hay không... 

X-Factor phiên bản Việt với tên gọi Nhân tố bí ẩn đang ráo riết chuẩn bị lên sóng (khoảng giữa tháng 3) với 3 trong số 4 giám khảo đã được công bố gồm: Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương và Đàm Vĩnh Hưng.

Liệu rằng chương trình này có trở thành "đối thủ" mới của Vietnam IdolGiọng hát Việt hay không?

Tại Việt Nam, không ít chương trình mua bản quyền từ nước ngoài vẫn không thành công như kỳ vọng và chỉ mới bước qua vài mùa đã không còn giữ được sức nóng như Giọng hát Việt, Cặp đôi hoàn hảo...

Một số chương trình thậm chí "không hẹn ngày gặp lại" ngay sau mùa đầu tiên như Ngôi nhà âm nhạc, Hợp ca tranh tài...

Ngát Ngọc

>> Hồ Quỳnh Hương bất ngờ xuất hiện cổ vũ thí sinh 'X-Factor
>> X-Factor' phiên bản Việt rục rịch tuyển sinh
>> Cheryl Cole thắng kiện nhà sản xuất X Factor Mỹ
>> Quá căng thẳng, thí sinh X-Factor bị té cầu thang
>> The X-Factor' đến Việt Nam
>> Chương trình 'The X-Factor' đến Việt Nam
>> Kelly Rowland làm giám khảo The X-Factor
>> Demi Lovato tiếp tục ngồi “ghế nóng” X-Factor
>> Britney Spears quyết rời X-Factor
>> Ông chủ hãng Fox muốn Britney Spears ở lại "X-Factor

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.