Tập trung cấp bách chống cúm gia cầm, tiêm bù vắc xin sởi

19/02/2014 14:48 GMT+7

(TNO) Chỉ đạo tiêm bù vắc xin ngừa sởi và tập trung chống cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp, khó lường là hai nội dung được nhấn mạnh tại buổi họp giao ban của Sở Y tế TP.HCM với các quận, huyện sáng 19.2.

(TNO) Chỉ đạo tiêm bù vắc xin ngừa sởi và tập trung chống cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp, khó lường là hai nội dung được nhấn mạnh tại buổi họp giao ban của Sở Y tế TP.HCM với các quận, huyện sáng 19.2.

Tập trung cấp bách chống cúm gia cầm, tiêm bù vắc xin sởi
Trẻ điều trị bệnh sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: Hà Minh

Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết trên địa bàn TP bệnh sởi chưa có dấu hiệu trở thành dịch.

Tuy nhiên, bệnh đã từ phía tây thành phố lan ra các quận, huyện khác. Số trẻ mắc và nằm điều trị tại các bệnh viện (BV) vẫn đông. Do đó, việc tiêm bù vắc xin sởi là biện pháp có thể kiểm soát bệnh trong vòng 2 tháng tới.

Việc tiêm bù sởi sẽ được triển khai tại các trạm y tế phường, xã vào thứ sáu và thứ bảy hàng tuần - nhưng tùy điều kiện mỗi địa bàn quận huyện có thể linh động thay bằng 2 ngày thứ bảy và chủ nhật - bắt đầu từ ngày 7.3 tới.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm hiện nay, Trung tâm Y tế dự phòng TP cũng đề nghị các biện pháp cấp bách phòng chống cúm gia cầm mà tập trung vào 2 loại cúm là H5N1 và H7N9.

Theo đó, "người dân nếu phát hiện những điểm tập kết gia cầm trái phép, gia cầm chết không rõ nguyên nhân, buôn bán gia cầm trái phép trên địa bàn thì báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý; Đội chống dịch và phương tiện vật tư tại các Trung tâm y tế dự phòng quận, huyện cần chuẩn bị kỹ càng; Việc giám sát phát hiện sớm dịch cúm gia cầm và bệnh cúm trên gia cầm lây qua người phải làm chặt chẽ" - lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo.

Tham dự buổi giao ban sáng nay, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cũng cho biết Sở đã chỉ đạo các bệnh viện Nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và các BV đa khoa chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, giường bệnh, dịch truyền… để tiếp nhận và cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân; Giao các BV kiểm tra khả năng sẵn sàng của khu vực cách ly điều trị, thực hiện nghiêm các biện pháp xử lý chất thải y tế và các biện pháp phòng bệnh trong bệnh viện.

Ngoài ra, Sở cũng đã giao BV Nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Trung tâm Y tế dự phòng TP phối hợp tổ chức tập huấn công tác khám, điều trị và xử lý môi trường phòng ngừa lây lan trong BV về bệnh sởi và cúm đến các BV đa khoa thành phố và BV quận, huyện.

Hà Minh

>> Kiểm soát dịch cúm bùng phát
>> Dịch cúm gia cầm đang lan rộng
>> Dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp đe dọa Việt Nam
>> Dịch cúm gia cầm đang lan rộng ở Lào Cai
>> Phú Yên: Khẩn cấp chống dịch cúm gia cầm
>> Bệnh sởi bùng phát cao nhất trong 3 năm qua
>> Gia tăng bệnh sởi ở TP.HCM
>> Bệnh sởi lan rộng nhiều tỉnh, thành
>> Bệnh sởi quay trở lại tấn công trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.