Tổng thống lâm thời Ukraine tuyên bố quyết tâm hợp tác với Nga

24/02/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống lâm thời Ukraine, ông Oleksandr Turchynov, ngày 23.2 tuyên bố quyết tâm hợp tác với Nga trong một thông điệp đến người dân Ukraine được phát sóng trên truyền hình.

>> Hàng ngàn người Ukraine thân Nga biểu tình phản đối thay đổi chính trị
>> Mỹ: Quân đội Nga nên tránh xa Ukraine
>> Anh cảnh báo Nga không nên can thiệp vào tình hình Ukraine

Trong ngày 23.2, Nga đã triệu hồi Đại sứ Nga tại Ukraine, ông Mikhail Zurabov, về nước để “hội ý” về tình hình Ukraine ngay sau khi cựu Tổng thống thân Nga, ông Viktor Yanukovych bị Quốc hội Ukraine bỏ phiếu bãi nhiệm và được thay thế bằng Tổng thống lâm thời thân Liên minh châu u (EU) là ông Oleksandr Turchynov (thuộc phe đối lập), theo AFP.

Ông Turchynov cho rằng quan hệ Ukraine và Nga nên được dựa trên sự bình đẳng và tình hữu nghị hai nước láng giềng và cũng dựa trên sự tôn trọng việc Ukraine có quyền lựa chọn hợp tác với EU, theo hãng tin Interfax (Nga) ngày 24.2.

Những mục tiêu chính của chính phủ lâm thời Ukraine là phục hồi nền kinh tế, ổn định tỉ giá hối đoái và tập trung vào hội nhập với châu u, theo ông Turchynov.

Ông Turchynov kêu gọi chấm dứt sự đối đầu và chống lại bất kỳ những dấu hiệu về chủ nghĩa chia rẽ hoặc xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

Theo hãng tin Interfax (Nga), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có một cuộc điện đàm về tình hình Ukraine vào ngày 23.2.

Ông Kerry đề nghị rằng Nga không nên can thiệp vào tình hình nội bộ Ukraine và Mỹ kỳ vọng các nước tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, tự do dân chủ ở Ukraine.

Còn ông Lavrov nhấn mạnh tầm quan trọng việc đảm bảo thi hành thỏa thuận đạt được hồi 21.2 giữa các bên nhằm chấm dứt bạo lực ở Ukraine.

Theo AFP, cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine cũng đã kích ngòi “cuộc chiến” giữa quốc gia láng giềng Nga và phương Tây.

Moscow tố cáo các nhà ngoại giao phương Tây can thiệp và làm gia tăng bất ổn ở Ukraine, đồng thời gọi những người biểu tình chống chính phủ là những phần tử cực đoan quá khích.

Những cuộc biểu tình bắt đầu từ hồi tháng 11.2013, sau khi chính quyền ông Yanukovych, vốn thân Nga, từ chối ký kết một thỏa thuận hợp tác và thương mại tự do với Liên minh châu u (EU), theo AFP.

Nhưng Mỹ và phương Tây lại lên tiếng ủng hộ những thay đổi, cụ thể thành lập chính phủ lâm thời và tiến hành bầu cử vào ngày 25.5 tới ở Ukraine, kêu gọi một Ukraine “đoàn kết” và cảnh báo Nga không nên can dự vào tình hình Ukraine, theo AFP.

Phúc Duy

>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine sẽ sớm gặp Thủ tướng Đức
>> Ukraine bổ nhiệm tổng thống lâm thời
>> Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Ukraine cải cách kinh tế
>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine: Từ Cách mạng Cam đến chốn lao tù và tự do
>> Dân Ukraine sốc với khu biệt thự xa xỉ của ông Yanukovych
>> Nữ hoàng khí đốt' kêu gọi tiếp tục biểu tình chống chính phủ Ukraine
>> Tổng thống Ukraine bị ngăn không cho bay ra nước ngoài
>> Quốc hội Ukraine bãi nhiệm tổng thống, thả cựu Thủ tướng Tymoshenko

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.