Người tiêu dùng Hà Nội e dè với nấm tươi

03/03/2014 10:35 GMT+7

Sau khi các phương tiện truyền thông phản ánh về tình trạng các loại nấm tươi được bán tràn ngập trên thị trường nhưng không rõ nguồn gốc, nhiều người tiêu dùng tại Hà Nội cho biết chưa dám sử dụng trở lại loại nấm này để chờ có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Sau khi các phương tiện truyền thông phản ánh về tình trạng các loại nấm tươi được bán tràn ngập trên thị trường nhưng không rõ nguồn gốc, nhiều người tiêu dùng tại Hà Nội cho biết chưa dám sử dụng trở lại loại nấm này để chờ có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Các mặt hàng nấm tươi ế ẩm những ngày qua - Ảnh: Thúy Hằng
Các mặt hàng nấm tươi ế ẩm những ngày qua - Ảnh: Thúy Hằng 

Một tuần nay, bà Trương Thị Sâm, 54 tuổi, nhà ở phố Trường Chinh, Q.Thanh Xuân đã không dùng đến nấm kim châm, dù đây là loại nấm khoái khẩu của cả gia đình bà lâu nay. “Tôi đọc báo thấy người ta nói nấm Trung Quốc thì hãi quá. Bỏ một túi nấm ghi là Ngọc trai, nhập từ Trung Quốc từ tủ lạnh ra ngoài rổ, 4 ngày sau thấy màu vẫn trắng tinh, chẳng hư hỏng gì, thế mới biết người ta cho chất bảo quản khiếp như thế nào”, bà Sâm lo lắng.

Chị Thu Linh, nhà ở Mễ Trì Thượng, Từ Liêm cho hay, “không lần nào nhà tôi làm lẩu mà thiếu nấm kim châm. Tôi vừa mua 7 túi  nấm về định dùng vào dịp cuối tuần này nhưng mấy ngày qua, đài báo thông tin về nấm tươi không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định bán tràn lan trên thị trường, đâm ra không dám ăn nữa, đành phải chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng mới dám dùng lại”.

Cũng vì tâm lý lo ngại của người tiêu dùng mà nhiều hàng rau ở các chợ dân sinh đang ế mặt hàng nấm. Chị Lan, chủ một quầy rau tại chợ Vương Thừa Vũ, Q.Thanh Xuân cho biết, trước đây mỗi ngày chị bán trung bình trên 10 túi nấm kim châm, nấm hải sản mỗi ngày thì mấy hôm gần đây chỉ bán nhiều nhất được 3 túi. Số còn lại lâu ngày không bán được, đang rã gốc, chuyển màu vàng, đành phải bỏ đi. “Dịp trước và sau Tết, người ta mua nấm kim châm ầm ầm để về ăn lẩu, giờ họa hoằn mới có người hỏi đến, nhưng nâng lên đặt xuống mãi, nhìn kỹ nơi sản xuất mới dám mua một ít”, chị Lan nói.

Mặc dù vậy, khảo sát tại các siêu thị Big C, Metro, Fivimart, Unimart... và các chợ dân sinh Láng Hạ, Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Bưởi, Kim Liên và nhiều địa điểm bán rau nhỏ lẻ khắp các tuyến phố của Hà Nội, chúng tôi vẫn thấy tràn ngập các loại nấm. Đáng nói là tại các chợ dân sinh, nhiều loại nấm không bao bì, không nhãn mác và nhiều loại nấm ghi xuất xứ Trung Quốc được bày bán tràn ngập như nấm linh chi trắng, sản xuất bởi công ty công nghệ sinh học Finc Thượng Hải, Trung Quốc; nấm linh chi nâu, sản xuất bởi công ty Starway bio- Technology, Quảng Đông (bao bì in bằng tiếng Việt) bán với giá 15.000 đồng/gói 200 gram; nấm kim châm đóng trong túi màu xanh lam của công ty Zhao Feng Biological Technology gói 100 gram giá 12.000 đồng…

Nấm hương đóng gói 300 gram, bán giá 30.000 đồng; nấm rơm đóng gói 500 gram, giá chỉ 20.000 đồng và một số loại nấm kim châm được bày bán đều không nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng.

Trước đó, ngày 27.2, ông Nguyễn Văn Nhiên, Chánh thanh tra Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết đã tiến hành lấy 5 mẫu nấm tại các siêu thị tại Hà Nội gửi đến Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, làm rõ nguồn gốc, hàm lượng chất bảo quản, chất kích thích tăng trưởng. Nhưng đến nay, kết quả kiểm nghiệm vẫn chưa được công bố tới người tiêu dùng.

Thúy Hằng

>> Làm giàu từ cây nấm
>> Cây nấm đắt nhất thế giới
>> Chùm ảnh: Cầu Long Biên và cuộc sống đời thường người Hà Nội
>> Rừng thông cảnh quan 25 năm tuổi bị chặt phá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.